Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Options
View
Go to last post Go to first unread
lly (Lynn Ly)  
#1 Posted : Friday, May 23, 2014 3:34:24 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Cụm từ "CƯA SỪNG LÀM NGHÉ" có hàm ý gì?


"CƯA SỪNG LÀM NGHÉ" là cụm từ dùng để:
  • Mô tả hình ảnh 1 người già diêm dúa dị hợm với những biểu hiện quá trẻ trung không phù hợp đúng tuổi già
  • Mô tả hành vi của người đã lớn tuổi mà cố làm cho ra vẻ còn non trẻ hoặc thơ dại lắm ;
  • Mô tả hành vi những người già mà còn ra vẻ trẻ con , ăn nói đùa cợt nhí nhố nhố nhăng như trẻ thơ chưa có hiểu biết nhiều, chưa có giáo dục nhiều nên còn nông cạn trong biểu hiện, trong nói năng;
  • Mô tả hành vi những người già mà có lối ăn mặc cùng chưng diện quá trẻ trung , quá diêm dúa không phù hợp với tuổi đã già

Thông thường cụm từ này có hàm ý chê bai những người già ra sức "trẻ hóa" bản thân mà khiến người chung quanh cảm giác họ dị hợm, giả dối ... thí dụ 1 số cụm từ sau đây cũng có những ý nghĩa tương đương:

  • "Già mất nết"
  • "Già dịch"
  • "Ngây thơ cụ"
  • "Giả làm nai tơ", "Giả Nai"
  • "Hồi xuân"
  • v..v...


Giải thích trên có lẽ còn sơ xuất và thiếu sót; Xin các anh chị em ghé xem bổ xung giải thích cụm từ "CƯA SỪNG LÀM NGHÉ" !!!

Edited by user Friday, March 17, 2017 6:35:35 AM(UTC)  | Reason: Chỉnh lỗi chính tả

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#2 Posted : Saturday, October 17, 2015 6:16:26 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Cụm từ "ANH HÙNG RƠM", "ANH HÙNG BÀN PHIẾM" có hàm ý gì ???


"ANH HÙNG RƠM":

Cụm từ "ANH HÙNG RƠM" xuất phát từ việc người nông dân lấy rơm rạ tạo dáng vẻ người rồi đem "người rơm" này dựng đặt trên ruộng nương để hù dọa chim muôn không đến phá phách mùa màng cây trái ...

Cho nên cụm từ "ANH HÙNG RƠM" được dùng để mô tả một người chi luôn ra vẻ ta đây là tài giỏi, gan dạ, anh hùng nhưng thật chất chẳng có tài cán gì và ngược lại rất hèn nhát ;

"ANH HÙNG BÀN PHIẾM":

Tương tựa ý nghĩa "ANH HÙNG RƠM" lưu truyền từ xưa , thì thời đại ngày này do khoa học tiến bộ đã tạo ra hệ thống viễn liên kết nối toàn cầu, con người dùng computer để kết nối và trao đổi thông tin ... thế là nảy sinh tràn lan hiện trạng những người "nhàn cư vi bất thiện", thích "ngồi lê đôi mách" , thích huyên hoang liếu láo v...v.... suốt ngày chỉ ngồi gõ gõ keyboard ... họ có thể "dấu mặt, ẩn danh" dưới nhiều bút hiệu, nickname để "ném đá dấu tay" thoải mái dung tục mắng chửi thiên hạ khắp nơi thể hiện "ta đây là anh hùng" thời đại!!!

Cho nên cụm từ "ANH HÙNG BÀN PHIẾM" có bao hàm ý nghĩa "hèn nhát", "anh hùng giả tạo" của cụm từ "ANH HÙNG RƠM" và kèm theo ý mô tả hành vi kẻ "nhàn cư vi bất thiện", "chuyên ngồi lê đôi mách", "ném đá dấu tay" ...v..v...

Giải thích trên có lẽ còn sơ xuất và thiếu sót; Xin các anh chị em ghé xem bổ xung giải thích cụm từ "ANH HÙNG RƠM" và "ANH HÙNG BÀN PHIẾM"!!!


Edited by user Saturday, October 17, 2015 6:20:50 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#3 Posted : Wednesday, March 16, 2016 3:27:34 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
​"ĂN MÀY DĨ VÃNG" hay "ĂN MÀY QUÁ KHỨ" có hàm ý gì ???


Sau này Viêt Nam có cụm từ "ĂN MÀY QUÁ KHỨ", "ĂN MÀY DĨ VÃNG" : Cụm từ này được dùng để mô tả những người cứ khư khư ôm giữ 1 sự việc tốt đẹp trong quá khứ, còn hiện tại thì chẳng có làm gì tốt lành cả !!! Tồi tệ thật tồi tệ là dôi khi những gì tốt đẹp, vẻ vang trong quá khứ lại không phải do chính bản thân những kẻ ĂN MÀY QUÁ KHỨ", "ĂN MÀY DĨ VÃNG" tạo ra ... mà là do những người đồng đội, người cùng nhóm, cùng làm việc chung với họ đã bỏ mạng, xả thân để tạo ra !!! Để rồi ... Suốt ngày những kẻ ĂN MÀY QUÁ KHỨ", "ĂN MÀY DĨ VÃNG" này cứ đem chuyện tốt đẹp / vẻ vang trong quá khứ đó ra kể lể với "mưu cầu lợi lạc" ở hiện tại cho bản thân họ!!! Những loại người "ĂN MÀY QUÁ KHỨ", "ĂN MÀY DĨ VÃNG" này đều đáng bị ghê tởm , bị khinh bỉ ... bởi vì ở hiện tại, họ thực sự là những kẻ "ăn theo, sống bám, sống dựa" vào gia đình thân nhân, vào phúc lợi xã hội ... Những kẻ "ĂN MÀY QUÁ KHỨ", "ĂN MÀY DĨ VÃNG" hoàn toàn không có 1 chút biểu hiện có tí ti nhân cách, hay lòng tự trọng tối thiểu cần phải có !!!

Giải thích trên có lẽ còn sơ xuất và thiếu sót; Xin các anh chị em ghé xem bổ xung giải thích cụm từ ​"ĂN MÀY DĨ VÃNG" hay "ĂN MÀY QUÁ KHỨ"!!!

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#4 Posted : Friday, September 23, 2016 10:01:03 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
"THÁNH NHÂN", "HIỀN NHÂN", "QUÂN TỬ"
và "BẬC ĐẠI TRƯỢNG PHU" người xưa dùng để tôn vinh tánh cách gì ?


Trong tư tưởng quan điểm giáo dục truyền thống thì vấn đề rèn luyện, đào tạo 1 người có tri thức và đạo đức rất quan trọng .

Tri Thức là khả năng hiểu biết am tường mọi sự việc thông qua sự chuyên cần rèn luyện học hỏi hằng ngày để có thể nhận biết thế nào là chuẩn mực, biết thế nào là "vừa đủ", biết tự kiềm chế, biết kiệm lời (ít nói) mà khi nói ra câu nào thì phải có ý tưởng chân thật, mạch lạc rõ ràng thì mới có thể cảm hóa , giáo hóa được người khác .

Tùy vào mức độ phẩm hạnh đạo đức của người có trí thức (thí dụ như như biết tôn kính để giữ mình, có lòng khiêm tốn, xử thế rộng lượng bao dung, khi đối đãi với người khoan hậu, có lòng Nhân lan tỏa khắp muôn nơi ...v...v...) thì người xưa (Cổ Nhân) có phân 3 cấp bậc: Phẩm hạnh cao nhất thì được gọi là "Thánh Nhân", kế là "Hiền Nhân" và cuối cùng là "Quân Tử" ;

Người có tri thức mà tánh cách biểu hiện tựa như cây đại thụ có nhành lá xum xuê rợp bóng che mát, là chỗ nương cậy chở che cho những người nhỏ bé yếu đuối thì được gọi là "Bậc Đại Trượng Phu" ! Cho nên cụm từ "Bậc Đại Trượng Phu" được dùng để mô phỏng những tánh cách căn bản xuyên suốt trong 3 cấp bậc phẩm hạnh đạo đức mà người xưa đã đặt ra để xếp cấp bậc "Thánh Nhân", "Hiền Nhân""Quân Tử" !!!

Điều kiện để được đánh giá là "Bậc Đại Trượng Phu" là phải có lời nói và hành động đồng nhất, luôn tận dụng năng lực, dốc hết tài năng, khí khái dũng cảm đón nhận và gánh vác trách nhiệm, không e sợ phong ba bão táp chướng ngại, luôn ra sức che chở bảo vệ người khác;

Tóm lại thì quan điểm giáo dục truyền thống của ông bà xưa là mong muốn con cháu trở thành 1 "bậc đại trượng phu" và được xếp vào 1 trong 3 cấp bậc "Quân Tử", "Hiền Nhân""Thánh Nhân"

Giải thích trên có lẽ còn sơ xuất và thiếu sót; Xin các anh chị em ghé xem bổ xung giải thích ...

Edited by user Friday, September 23, 2016 10:41:30 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#5 Posted : Monday, October 10, 2016 4:42:53 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Cụm Từ "GIỌT NƯỚC TRÀN LY" có hàm ý gì ???


Mọi người đều thấy rõ "tại vì giọt nước nhỏ nhoi cuối cùng đã khiến ly nước bị tràn" . Thử nghĩ: " Tại sao 1 giọt nước nhỏ nhoi lại làm tràn được chiếc ly ???!!! " Lý do là vì chiếc ly đã phải "dung chứa" rất nhiều giọt nước trước đó, và đã đến mức độ cận kề vượt quá khả năng dung chứa, nên khi đón nhận thêm 1 giọt nước nữa thì nó phải tràn thôi !!!

Thói quen con người chỉ thấy "giọt nước cuối cùng" quá nhỏ nhoi mà lại làm tràn ly, rồi trách cứ sao chiếc ly không thể dung chứa tiếp thêm giọt nước nho nhỏ đó, nhưng lại không tự trách là bản thân đã không có ý thức nhìn thấy giới hạn về dung lượng của chiếc ly để mà dừng lại, đừng "tiếp thêm 1 giọt nước" nào nữa !!! Đáng trách là trách người không ý thức chứ không phải trách chiếc ly không có đủ dung lượng để chứa thêm, có đúng không ??? Điều rõ ràng là vì người đã không ý thức được "dung lượng" chiếc ly có thể chứa đựng bao nhiêu giọt nước, cho nên đã không tránh được tình trạng làm "nước tràn ly" , mà khi "Nước đổ đi rồi thì hốt lại sao được" !!!???

Trong dân gian có câu "Tức Nước Vỡ Bờ" cũng nói lên ý tưởng khuyên răn chúng ta là biết chừng mực trong ứng xử hằng ngày với mọi người, ngay cả trong từng tiểu tiết của những vấn đề, cho dù thấy nó rất nho nhỏ, thì sẽ tránh được nhiều tác hại khó lường hay những mất mát và đổ vỡ !!

Giải thích trên có lẽ còn sơ xuất và thiếu sót; Xin các anh chị em ghé xem bổ xung giải thích ..

Edited by user Monday, October 10, 2016 4:52:09 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#6 Posted : Tuesday, January 3, 2017 9:28:38 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Tại Sao Phải "Chọn bạn mà chơi; Chọn người mà tin" ???


Bởi vì :


Originally Posted by: lly (Lynn Ly) Go to Quoted Post
CHỌN BẠN NHƯ THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG GẶP PHẢI CHUYỆN ĐÁNG TIẾC?
HÃY XEM LỜI DẠY CỦA CỔ NHÂN


Ông bà ta thường khuyên: “Chọn bạn mà chơi”. Trong cuộc sống, không ai là không có bạn bè. Nhưng chọn như thế nào để có người bạn thực sự tốt thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng xem lời dạy của cổ nhân để không gặp chuyện đáng tiếc trong quan hệ bạn bè.

Khổng Tử nói: “Vô hữu bất như kỷ giả”, (tạm dịch: Không kết bạn với người không bằng mình). Câu này nguyên có nguồn gốc từ “Luận ngữ”.

Trong đó, Khổng Tử viết: “Quân tử bất trọng tắc bất uy, học tắc bất cố. Chủ trung tín. Vô hữu bất như kỷ giả. Quá tắc vật đạn cải”, ý nói: Người quân tử nếu không tự trọng thì sẽ không có uy nghiêm, việc nghiên cứu học tập cũng sẽ không vững chắc. Làm người phải lấy trung nghĩa và thành tín làm gốc. Không nên kết bạn với người không bằng mình, nếu có sai sót, khuyết điểm cũng (mạnh dạn) không sợ sửa chữa.

Trước đây, ý tứ của câu nói này thường bị người đời hiểu sai khác đi. Họ cho rằng, kết giao bạn bè là chọn người có địa vị cao hơn để được lợi nhiều hơn. Nhưng kỳ thực, “không kết bạn với người không bằng mình” mà Khổng Tử nói, không có nghĩa rằng phải chọn người có địa vị cao hơn mình, giàu có hơn mình để kết bạn. Khổng Tử là người rất coi trọng tu dưỡng đạo đức cá nhân, cho nên “không bằng mình” ở đây, ý của ông muốn nói đến chính là phẩm hạnh đạo đức.

Trong kết giao bạn bè, Khổng Tử dạy rằng không nên kết giao với những người có phẩm chất đạo đức thấp kém hơn mình. Bởi vì như vậy bản thân mình sẽ bị lây nhiễm những đức tính xấu của người ấy, từ đó đạo đức cũng bị sa đọa theo.

Theo quan điểm của Đạo gia, “phản bổn quy chân”, trở về với bản tính thực của mình mới là mục đích duy nhất, cao nhất của con người. Do đó, hết thảy những sự tình khác trong cuộc sống đều phải phục vụ, bổ trợ cho mục đích này.

Chúng ta đều biết, một người có tội bị bắt giữ thì việc hối lỗi sửa sai, lập công chuộc tội, cố gắng làm người tốt mà sớm được tự do mới là lựa chọn đúng đắn nhất. Nhưng một khi người có tội ấy không những không hối cải mà còn học theo những người xấu hơn, sa đọa hơn thì đó là lựa chọn ngu ngốc và đáng sợ nhất.

Trong Cơ Đốc Giáo lại có một câu nói: “Người đời đều là có tội!” . Từ góc độ này mà xem xét, con người chúng ta đang sống trong cõi hồng trần này, chẳng phải cũng giống như tội nhân đang bị giam giữ kia sao? Kết giao bạn bè có thể không cẩn trọng được sao?

Cho nên, đánh giá một người có thể kết bạn được hay không, điều quan trọng nhất là phải nhìn xem nhân tâm và phẩm hạnh đạo đức của người ấy. Ngoài ra, những yếu tố khác đều là không quan trọng. Người có đạo đức cao thượng sẽ kéo đạo đức của bạn thăng lên, người đạo đức bại hoại sẽ khiến bạn sa đọa mà rớt xuống.

Lời dạy của Khổng Tử kỳ thực rất có đạo lý! Nếu suy xét sâu xa hơn một chút, chúng ta sẽ thấy rằng, Khổng Tử vì nghĩ đến tương lai lâu dài của mọi người nên mới dạy điều ấy. Dù là thời xưa hay thời nay thì đạo lý ấy cũng rất bổ ích để chúng ta học tập và làm theo!

Mai Trà biên dịch theo Secretchina




Originally Posted by: lly (Lynn Ly) Go to Quoted Post
"HÃY CHO TÔI BIẾT BẠN BÈ CỦA BẠN LÀ AI,
TÔI SẼ CHO BẠN BIẾT BẠN LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO"


Đức Khổng Tử lưu lại lời dạy là: "Ba người đồng hành, chắc sẽ có người làm thầy Ta. Bạn lành nên theo, bạn xấu nên lánh xa."

Tổ Quy Sơn dạy: "Sanh ta ra là cha mẹ. Ta thành công là nhờ bạn hữu. Gần gũi bạn lành, như đi trong sương, tuy không ướt y nhưng dần dần sẽ thấm."

Trong dân gian lưu truyền lời răn dạy con cháu là: "Phải chọn bạn mà chơi""Học thầy không bằng học bạn" hay câu "Gần mực thì đen gần đèn thì sáng" v...v... để nói mức độ ảnh hưởng của bạn bè trong việc hình thành "nhân cách" của 1 người thật đáng sợ !!!

Tóm lại thì lựa chọn bạn bè là tự chính mình quyết định; Bởi vì "Loài nào thì theo về giống đó" như "Ngưu tầm Ngưu, Mã tầm Mã" vậy !!! Hay nói rõ hơn là "Loài vật thì sống theo bầy đàn, còn loài người thì tụ tập, nhóm họp theo căn tánh" ... Những người mà bản tánh tâm địa bất lương thì chắc chắn là họ sẽ không đồng thuận 1 nếp sống trong "nề nếp kỷ cương, lễ giáo đạo đức" cho được , và họ luôn mong phá hủy điều này !!!

"Hãy cho tôi biết bạn bè của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người thế nào"!!!




Originally Posted by: lly (Lynn Ly) Go to Quoted Post
NHÂN SINH CẢM NGỘ: Giá Trị Của "Sự Chân Thành"
Trong Tình Bạn, Tình Yêu ...


Có câu rằng: “Lúc gian nan hoạn nạn mới hiểu được lòng người!” Cuộc đời chính là như thế, thông thường chỉ khi rơi vào khó khăn, bế tắc, chúng ta mới biết được ai thực sự là bạn, là người yêu thương, là người thân quý của mình.

Khi bạn thiếu tiền, người thực sự giúp bạn, hỏi có được mấy người? Người bạn quen có thể là rất nhiều, người bạn biết cũng là rất nhiều, nhưng người có thể thực sự giúp đỡ bạn khi khốn khó hỏi được bao nhiêu? Không cần biết rằng bạn từng chơi với bao nhiêu người, chỉ xem khi bạn khó khăn có bao nhiêu người vẫn ở bên bạn? Ngẫm nghĩ một chút ... Bạn sẽ phát hiện ra rằng, thực sự rất ít. Hàng ngày có thể cùng họ vui chơi, ăn uống vui vẻ với nhau, nhưng khi có việc thì họ không nhất định có thể giúp đỡ bạn. Đó là thực tế cuộc sống!

Vậy nên: Bạn bè chỉ cần chất lượng, không cần số lượng. Giống như một xe khoai tây chất đầy, không bằng cầm theo một viên ngọc quý.
  • Người có một trái táo, sẵn lòng chia cho bạn một nửa, ấy chính là tình bạn.
  • Người có một trái táo nhưng chỉ cắn một miếng, còn lại dành hết cho bạn, ấy chính là tình yêu.
  • Người có một trái táo nhưng không ăn miếng nào, dành lại cho bạn hết, ấy chính là cha mẹ của bạn.

Trong hiện thực cuộc sống, người ta nói:
  • Nam nhân, chỉ có rơi vào bần cùng một lần, mới biết người phụ nữ nào yêu thương mình nhất.
  • Nữ nhân chỉ có xấu một lần, mới biết người đàn ông nào thực sự gắn kết với mình, sẵn sàng ở bên mình
  • Con người chỉ có nghèo túng một lần mới biết được ai thực sự tốt, thực sự quan tâm đến mình.

Tình bạn, không phải có địa vị tiền tài mới đến bên nhau, quý trọng nhau. Trong tình yêu, không phải xinh đẹp mới quan tâm chăm sóc. Thứ mà thời gian lưu giữ lại, không phải tài phú, không phải vẻ đẹp, mà chính là sự chân thành.

Ở bên nhau lâu ngày, không nhất định sinh ra tình cảm, nhưng nhất định sẽ biết được lòng người! Con người luôn ở lúc sau khi mất đi thì mới nhận ra điều gì là tốt đẹp, đáng trân quý.


Mai Trà biên dịch theo Secretchina



Xem thêm : 8 BIỂU HIỆN GIÚP BẠN PHÂN BIỆT NGƯỜI THẬT THÀ HAY GIẢ TẠO
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#7 Posted : Wednesday, January 25, 2017 10:24:12 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Cụm từ "TRÁ HÌNH" hay "NÚP BÓNG" có hàm nghĩa gì ???


"Trá Hình" có nghĩa là đóng giả hình dạng một loại, một loài khác để không bị nhận ra; hoặc là ẩn núp dưới một hình dạng khác để che giấu thực chất, hình tướng thật.

"Núp Bóng" có nghĩa là đứng núp sau bóng dáng của hình tượng nào đó với toán tính là dựa dẫm vào sự tin yêu, hay kính nể của mọi người đối với "bóng dáng" đó để thực hiện những "mưu cầu" lợi ích riêng tư!!!

Bạn có thể nhận ra kẻ đang "trá hình" hay "núp bóng" không ??? Nếu nhận ra, hay khi phát hiện ra thì bạn nghĩ gì và đánh giá ra sao về loại người "giả tạo" này ???!!!

Ông bà xưa có răn dạy là "Thật thà là cha quỷ quái" , hay "Trên đầu, 3 thước có thần linh, lừa dối được ai đây!!!???", và khuyên là "Những người tính nết thật thà, đi đâu cũng được người ta tin dùng"!!!

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#8 Posted : Friday, March 17, 2017 6:34:36 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Chữ "正" Phát Âm là "Chánh, Chính, Chinh" Có Hàm Ý Gì ???


Nghĩa tổng quát: Phải (không trái), đúng (không sai), chính (không phải phụ), thích đáng, thuần nhất ngay thẳng, hợp với quy phạm, đúng theo phép tắc luật lệ lề lối, đúng khuôn phép đạo đức .

Một số thí dụ :
  • Chánh đạo 正道 ==> đạo (hay tôn giáo) có quy tắc luật lệ nề nếp tạo ra lễ nghi mà khiến người theo đạo biết sửa mình thành người tốt có đức độ , biết lễ nghĩa v..v...
  • Chánh lộ 正路 ==> đường chính, đường ngay thẳng
  • Chánh thức 正式 ==> nhận thức đúng đắn , ý thức được khuôn phép lề lối phép tắc quy củ đúng đắn. Được công nhận là hợp lệ, hợp pháp.
  • Chánh lý 正理 ==> lý lẽ, lý sự, lý do và lý tình đứng đắn chính đáng.
  • Chánh diện 正面 ==> là mặt phải, là mặt chính đối lại là Phản Diện (反 面)
  • Chánh tọa 正坐 ==> chỗ ngồi chính giữa, chỗ ngồi ở vị trí quan trọng nhất .
  • Chánh sảnh 正廳 ==> căn phòng lớn ở chính giữa tòa nhà còn gọi là đại sảnh đường
  • Chánh môn 正門 ==> cửa giữa, cửa chính.
  • Chánh ngọ 正午 ==> đúng lúc vào ngay giữa giờ ngọ.
  • Chánh tý 正子 ==> đúng lúc vào ngay giữa giờ Tý
  • Công Chánh 公正 ==> công bằng ngay thẳng
  • Chánh phái 正派 ==> môn phái, bè cánh phe nhóm có quy củ luật lệ đường lối đứng đắn, đoan chính.
  • Chánh số 正數 ==> là số dương không phải số âm
  • Chánh bổn 正本 ==> bản chính không phải bản phụ, bản gốc .
  • Khuông Chánh 匡正 ==> chỉnh sửa lại cho đúng, sửa sai, tu bổ sai sót
  • Thuần Chánh 純正 ==> thuần nguyên gốc, không có chút pha tạp ( thí dụ: Chánh hồng sắc 正紅色 là thuần 1 màu đỏ không có pha mầu nào khác)


Luận Ngữ 論語 có câu:

君子食無求飽, 居無求安, 敏於事而慎於言, 就有道而正焉, 可謂好學也已 (Học nhi 學而)

Pháp âm Hán Việt:

Quân tử thực vô cầu bão, cư vô cầu an, mẫn ư sự nhi thận ư ngôn, tựu hữu đạo nhi Chánh yên, khả vị hiếu học dã dĩ

Giải nghĩa:

Người quân tử ăn không cầu được no, ở không cầu an vui sung sướng, làm việc siêng năng mà thận trọng lời nói, tìm người bạn có đạo đức để học theo họ mà sửa mình, như vậy mới là người ham học biết tu dưỡng.




Kiến thức là từ học tập mà có,
Năng lực từ tôi luyện mà thành,
Phẩm hạnh, nhân phẩm là từ tu dưỡng mà xuất sanh.

Mưa lớn không gột rửa được rễ sâu trong lòng đất;
Đạo pháp rộng lớn cũng chỉ độ được người hữu duyên.


Edited by user Friday, March 17, 2017 6:43:00 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.