Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

2 Pages12>
Options
View
Go to last post Go to first unread
lly (Lynn Ly)  
#1 Posted : Tuesday, October 22, 2013 3:45:31 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Korean Traditional Drum Dance: Five drum dance

Vũ Điệu Trống Cổ Truyền của Đại Hàn : Vũ Điệu gõ 5 Trống

Edited by user Thursday, October 24, 2013 6:11:54 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#2 Posted : Tuesday, October 22, 2013 3:47:54 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Korean Traditional Fan Dance

Vũ Điệu Múa Quạt Cổ Truyền của Đại Hàn
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#3 Posted : Tuesday, October 22, 2013 4:53:03 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Samgo-mu ,Korean Drum Dance
Samgo-mu :Vũ Điệu Các Loại Trống Cổ Truyền của Đại Hàn
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#4 Posted : Tuesday, October 22, 2013 6:31:37 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Song Tấu Đàn Tranh - Dạ Cổ Hoài Lang
Sáng tác: Cao Văn Lầu
Ký âm: Vũ Đức Sao Biển
Soạn đàn tranh: Vương Hạnh Biểu diễn Đàn Tranh: Vương Hạnh, Anh Hà




Lynn Ly chú thích:

Đàn Tranh của VN được có tên gọi cổ xưa là Đàn Thập Lục , đàn chỉ có 16 dây ... Nhưng sau này đàn tranh được thêm 1 dây (17 dây) , loại đàn tranh 17 dây được sử dụng phổ thông kể từ thập niên 1950s. Sáng tạo cũng như Kỹ thuật gẩy đàn tranh 17 dây được truyền bá rộng rãi là đóng góp không nhỏ của thầy Nguyễn Văn Đời, thầy từng là Trưởng khoa Nhạc Cụ Dân Tộc Nhạc Viện TP.HCM (trước 1975 là trường Quốc Gia Âm Nhạc tại Saigon).
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#5 Posted : Tuesday, October 22, 2013 10:05:04 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
古筝 - 春江花月夜
Cổ Tranh (23 dây) - Xuân Giang Hoa Nguyệt Dạ




Lynn Ly Chú Thích :

Theo lịch sử nhạc cụ cổ truyền nói về Cổ Tranh, thì cho biết là Cổ Tranh xuất phát từ nước Tần thời Xuân Thu và Chiến Quốc ( khoảng từ hơn 200 đến 700 năm trước công nguyên) , lúc đó Cổ Tranh chỉ có 5 dây, đến nhà Hán thì tăng lên thành 12 dây, sang nhà Đường thì là 13 dây, rồi đến nhà Minh thì tiếp tục gia tăng thành Cổ Tranh 13 dây hay Cổ Tranh 14 dây ... và rồi số dây tiếp tục gia tăng ở thời Mãn Thanh thành 16, 18, 21, 23 và 26 dây . Tính đến nay thì Cổ Tranh loại 21 dây và loại 26 dây là được các nghệ nhân Trung Quốc sử dụng nhiều

Cổ Tranh của Trung Quốc là 1 trong những loại nhạc cụ được nhiều dân tộc yêu thích thời xa xưa ... khi cổ tranh du nhập vào các quốc gia khác thì sau 1 thời gian nó được dân tộc nơi đó hoán chuyển thảy đổi hình dáng (thí dụ rộng / hẹp) và số dây để có thể chuyên chở cảm súc , tâm tình, tính khí , suy tư mà đậm nét đặc trưng về tập tục văn hóa của dân tộc họ . Người Nhật đã chuyển đổi cấu trúc Cổ Tranh thành đàn Koto, người Đại Hàn thì hoán chuyển thành Kayagum, còn người Việt Nam thì tạo thành Đàn Tranh !!! Cấu trúc Cổ Tranh - Trung Quốc, Koto - Nhật, Kayagum - Đại HànĐàn Tranh - VN có khác biệt để tạo ra âm sắc mang tính cách đặc trưng dân tộc ... nhưng căn bản về kỹ thuật gẩy , búng , nhấn, vỗ, vuốt dây đàn thì Lynn vẫn thấy là có nhiều điểm tương đồng !!!

Edited by user Tuesday, October 22, 2013 10:14:17 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#6 Posted : Wednesday, October 23, 2013 7:00:32 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Cô Trần Duyệt (陈 悦) là 1 nữ nghệ nhân Trung Quốc nổi tiểng hiện nay . Cô thổi được 3 loại Tiêu , Sáo và Địch ... và được mời trình diễn nhiều nơi trên thế giới

Sự khác biệt Lynn biết sơ sơ giữa 3 nhạc cụ này là ... khi thổi ống tiêu thì cầm dọc , còn thổi sáo và thổi ống địch thì cầm ngang . Ống Tiêu, Ống Sáo thì thường dùng tre hay trúc mà thân ống tre/trúc thì dạng ốm ốm nho nhỏ ... Còn Ống Địch thì giống ống Sáo nhưng dạng ống tre to to rộng rộng ... trên thân ống các loại nhạc cụ này thì căn bản là có 8 lỗ (6 lỗ liền và 2 lỗ rời) ... Ngay cả cùng 1 loại nhạc cụ như ống sáo cũng có phân ra tên gọi khác biệt dựa trên độ dài của ống và cấu trúc là bịt 1, hay cả 2 đầu , hay để rỗng 1 phần hoặc thông hơi toàn bộ !!! Tóm lại thì cấu trúc khác biệt , kỹ thuật thổi hơi , giữ hơi cũng nhiều khác biệt ...


陈 悦 (Trần Duyệt) Trình bày Ống Địch


陈 悦 (Trần Duyệt) Trình bày Ống Tiêu


陈 悦 (Trần Duyệt) Trình bày 梅 花 三 弄 = Mai Hoa Tam Lộng


陈 悦 (Trần Duyệt) Trình bày 沂 河 欢 歌 = Nghi Hà Hoan Ca


陈 悦 (Trần Duyệt) Trình bày 夢 回 鄂 爾 多 斯 = Mộng Hồi Ngạc Nhĩ Đa Tư



"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#7 Posted : Thursday, October 24, 2013 5:48:22 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Đàn Kayagum (12 dây) của Đại Hàn



Đàn KoTo (13 dây) của Nhật Bản


Đàn Koto (25 dây) của Nhật Bản

心花 = Tâm Hoa



Đêm Tàn Bến Ngự - Đàn Tranh Việt Nam
Biểu Diễn: Tôn Nữ Tần Tranh


Ghi Chú:

Tôn Nữ Tần Tranh được học đàn với mẹ cha từ thuở ấu thơ. Hiện là sinh viên năm thứ 3 khoa quản trị kinh doanh, chuyên nghành anh văn thương mại, đã cùng hai em trai là Bảo Long (chuyên nghành vi tính) và Bảo Thạnh (học sinh lớp 12) làm nên nhóm nhac ba chị em Tiếng Tơ Đồng và cùng với mẹ Thanh Thúy thành lập ban Tứ Tuyệt Nhã Nhạc mang hoài bảo giữ gìn di sản âm nhạc cổ truyền của người xưa.

Edited by user Thursday, October 24, 2013 7:40:12 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#8 Posted : Thursday, October 24, 2013 5:50:04 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)

Vũ Điệu Múa Quạt Cổ Truyền của Nhật Bản

許 葉 景 = Hứa Diệp Cảnh (Cảnh dùng chiếc lá hẹn ước)


Traditional Japanese Dance by Geisha


Dance of "Maiko" in Kyoto, Japan

Differences between a Geiko (Geisha) and a Maiko
Những khác biệt giữa nữ nghệ sĩ Geiko và Maiko




Lynn Ly chú thích

Geiko (còn gọi là geisha hoặc geigi) và Maiko là tên gọi các nữ tiếp viên trong các nơi vui chơi giải trí Nhật Bản thời xa xưa , những người này đều là các nghệ sĩ có kỹ năng sử dụng các nhạc cụ cổ truyền , ca múa cổ truyền và pha trò , làm trò hề vui chơi cho thực khách.

Sự khác biệt giữa Gesho / geigi/ geisha và Maiko đó là tuổi tác và khả năng điêu luyện trong nghề . Những nghệ sĩ nữ dưới 21 tuổi thì gọi là Geiko còn từ 21 tuổi trở lên thì gọi là Maiko . Cách ăn mặc và trâm cài tóc nói lên tuổi tác và cấp bậc điêu luyện trong nghề ca múa làm trò hề .

Lynn nghe giải thích thì biết là rất nhiều người lầm tưởng Geiko hay Maiko ( nữ nghệ nhân ) là kỹ nữ (gái điếm) !!! Tuy nhiên theo phong tục cổ truyền thì nghệ sĩ / ca sĩ thì cũng không được trọng vọng , cho dù nữ nghệ sĩ được đánh giá cao hơn kỹ nữ .

Edited by user Thursday, October 24, 2013 5:52:37 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#9 Posted : Thursday, October 24, 2013 10:01:57 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Lý Ngựa Ô - Sáo Trúc VN

Dân Ca VN
Trình bày: Nguyễn Đình Nghĩa




Tình Ca - Sáo Trúc VN

Tác giả: Phạm Duy
Trình bày: Nguyễn Đình Nghĩa




Phụng Vũ - Sáo Trúc VN

Trình bày: Nguyễn Đình Nghĩa



Ghi Chú (Theo thông tin trên internet)

Nguyễn Đình Nghĩa sinh năm 5 tháng 10 năm 1940. Thuở nhỏ học trường Tây Lycée Yersin, môn đồ Thiếu Lâm, lò ông Tư Cụng, lực sĩ điền kinh Á Châu thập niên 60 về môn nhảy cao, nhảy sào và đánh võ đài. Mặc dù được học trường Tây, ông yêu nhạc Việt Nam từ nhỏ, biết đến sáo từ một nghệ nhân người Tàu. Năm 1958-1960 đã nổi tiếng và mệnh danh là Tiếng Sáo Thần.

Ông chuyên sử dụng động tiêu, sáo trúc, đàn bầu, đàn tranh, đàn T'rưng.

  • Sáng tác 2 bài độc tấu sáo Phụng Vũ và Thần Triều.
  • Thời trẻ sáng tác ca khúc cùng vợ là nhà văn Trịnh Thị Diệu Tân: Sương Khuya, Giọt Lệ Tình, Nỗi Buồn Thiếu Phụ ....
  • Bài Phụng Vụ đoạt giải âm nhạc của Đại Hội Âm Nhạc của các đảo Á Châu năm 1963
  • Dạy trường Quốc Gia Âm Nhạc và môn Quốc Nhạc trường Đại Học Vạn Hạnh
  • Hoạt động trong Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương và phụ trách nhiều chương trình thơ nhạc của các đài phát thanh
  • Đại diện phái đoàn âm nhạc Việt Nam trình diễn tại các nước Á Châu và Âu Châu
  • Singapore năm 1964, International Folk Music Asian Festival
  • Thailand năm 1966, được Hoàng Gia Thái với lời mời của Hoàng Hậu Sarakit, trình diễn Palais Royal
  • 1966, trình diễn tại Kulalam (Malaysia)
  • 1969 tại Paris và trình diễn vòng quanh Pháp: Toulouse, Nice, Marseille, Bordeau, Pesencon, Lille, và Sweaden (Suisse)
  • 1972 tại Phillipines - National House of the President Marcos
  • 1972 đại diện Quốc Gia trình diễn tại Cambodia
  • 1973 được Quốc Vương Lào mời trình diễn tại That Luong
  • Sản xuất sáo trúc và sáo gỗ
  • Sản xuất băng nhạc, băng sáo, cải lương
  • Viết sách Tự Học Thổi Sáo, tái bản nhiều lần, dịch sách Tự Học Harmonica
  • Đóng kịch phim: "Đời Võ Sĩ", "Đời Phóng Viên"
  • Mở lớp dạy nhạc, đào tạo nhiều môn sinh
  • Hợp tác với bác sĩ Đào Duy Anh thành lập ban nhạc Bách Việt
  • Sau năm 1975 vì là thành phần miền Nam, Ông không được trình diễn, Ông chuyển sang nghiên cứu, lên vùng Cao tìm tòi các nhạc cụ dân tộc
  • Cải tiến đàn T'rưng một cột hơi ra hai cột hơi, mở rộng từ 1 bát độ nguyên thủy thành 4 bát độ, đàn T'rưng bass, mở 3 âm vực, 3 bát độ
  • Cải tiến sáo trúc từ 6 lỗ bấm ra 11 lỗ, 16 lỗ, có thể trình tấu nhạc cổ điển, note thăng giáng, đồng thời vẫn thổi được nhạc ngũ cung mà không mất âm sắc của cây sáo nguyên thủy
  • Viết nhạc phim "Học Làm Tổ"
  • Viết "Ngày Hội Lập Buông" cho cây đàn T'rưng cải tiến

Sang Mỹ tháng 7 năm 1984, giới truyền thông đã giới thiệu Ông trên NBC News, CBS News. Ký giả Mỹ Stella Dawson của Northern Virginia Sun ví Ông như Jean-Pierre Rampal (Nghệ Sĩ Độc Tấu Sáo người Pháp) của âm nhạc Việt Nam

Cùng gia đình biểu diễn và giảng dạy nhiều niên khoá học của Visual Arts Program thuộc Arlington County và Fairfax County Virginia. Trình diễn nhiều show trên đài số 26, 33, 50, 54

Nhận 4 giải thưởng của Maryland State Council dành riêng cho Nghệ Sĩ Cá Nhân Xuất Sắc năm 1994, 1998, 2000, 2002

Lập gia đình với nhà văn Trịnh Thị Diệu Tân, có 5 người con:
  • Nguyễn Diệu Đoan Trang, sử dụng sáo, đàn T'rưng, đàn Tam Thập Lục, trống
  • Nguyễn Diệu Nam Phương: sử dụng đàn bầu, đàn tranh
  • Nguyễn Đình Nghị: sáo, guitar, bass
  • Cặp sinh đôi Nguyễn Đình Chiến: trống, guitar & Nguyễn Đình Hoà: bass, guitar, đàn T'rưng, Cello

Cùng gia đình trình diễn tại hàng trăm hý viện trên nhiều tiểu bang tại Mỹ, Canada: Wolf Trap, Kennedy Center, Carnegie Hall, New York, Liberty of Congress tại Washington DC, International Folk Festival tại Glen Echo Park ....

Về sau Ông chuyển qua sáng tác nhạc Thiền: Cầu Vòng Ngũ Sắc, Hành Vân, Lời Của Một Giòng Sông (bài thiền của vua Lý Thái Tôn), Tiếng Kệ Bên Trời, Lời Hát Kệ

Đang nghiên cứu để làm lại đàn đá, đàn lửa đã thất truyền của người Vân Kiều.

Chuyển hướng nhạc Thiền, dự định làm CD Thiền và những bài nhạc Tiền Chiến, "Mozzart on Bamboo", "Christmas on Bamboo", Thánh Ca qua nhạc cụ Dân Tộc

Rất tiếc Ông bị đột quỵ ngay trên sân khấu American History of Nature Museum tại New York ngày 11 tháng 5 năm 2003. Ông ra đi ngày 22 tháng 12 năm 2005.


Edited by user Thursday, October 24, 2013 4:31:56 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#10 Posted : Thursday, October 24, 2013 4:34:30 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Mercury - Ống Tiêu của Nhật Bản

Trình bày: Kitaro



Thinking of You - Ống Tiêu của Nhật Bản

Trình bày: Kitaro



Ghi Chú

Kitaro là một nghệ sĩ người Nhật (sinh năm 1953) lừng danh về thổi Tiêu, soạn nhạc và phối âm . Ông biết sử dụng rất nhiều nhạc cụ cổ truyền cũng như hiện đại ... Ông từng đoạt nhiều giải thưởng âm nhạc , trong đó có giải thưởng Grammy Adward

Tấu khúc Mercury là 1 bài trong cuốn ALbum "The Essential Kitaro" ; Đoạn video clip trên được ghi lại vào lúc ông trình diễn tại Trung Quốc vào năm 2004 .

Edited by user Thursday, October 24, 2013 4:42:49 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
hami31  
#11 Posted : Monday, November 11, 2013 10:03:30 PM(UTC)
hami31

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 8/28/2011(UTC)
Posts: 4,122

Was thanked: 25 time(s) in 22 post(s)
Hội Tết Quý Tỵ San Francisco ngày 3/2/2013 với sự trình diển Trống của Đoàn Trống Lasan

http://www.youtube.com/watch?v=5wyQmY46GrY
thanks 1 user thanked hami31 for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 11/12/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#12 Posted : Tuesday, November 12, 2013 2:59:07 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
TRỐNG CỔ TRUYỀN VIỆT NAM

Độc tấu Trống : Ngẫu Hứng Súy Vân.
Trình bày: Nghệ sĩ Đình Cương - thuộc Nhà hát Chèo Thái Bình.


Tiết mục này đã đạt Huy Chương Vàng trong Liên hoan nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam lần 1 tổ chức tại thành phố Huế (2012)

Edited by user Tuesday, November 12, 2013 3:00:50 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#13 Posted : Tuesday, November 12, 2013 3:26:05 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
NHẠC DÂN CA NAM BỘ - VIỆT NAM

Lý Cái Mơn,
Lý Cây Bông (2:35),
Lý Chiều Chiều (4:17),
Lý Chim Quyên (6:28),
Lý Qua Kêu (8:00),
Lý Ngựa Ô - Tuấn Vũ (9:44),
Lý Cây Khế (12:43),
Lý Qua Cầu (14:56),
Lý Chim Xanh (16:58)
Trình diễn : Hương Lan , Tuấn Vũ

Edited by user Tuesday, November 12, 2013 3:27:16 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



thanks 1 user thanked lly (Lynn Ly) for this useful post.
Ngọc Anh on 11/14/2013(UTC)
Ngọc Anh  
#14 Posted : Thursday, November 14, 2013 7:46:40 PM(UTC)
Ngọc Anh

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/19/2011(UTC)
Posts: 14,947

Thanks: 5859 times
Was thanked: 4730 time(s) in 2260 post(s)

Chào cô chủ vườn
Trang nầy hay quá, nhưng mở hơi chậm .
NA đóng dấu trước, rồi coi từ từ , rất thích nhạc cổ truyền của mọi dân tộc Applause Whistle Angel

Edited by user Thursday, November 14, 2013 7:47:55 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Xin chào nhau giữa con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau (BG)
thanks 1 user thanked Ngọc Anh for this useful post.
lly (Lynn Ly) on 11/15/2013(UTC)
lly (Lynn Ly)  
#15 Posted : Friday, November 15, 2013 4:49:08 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Thanks chị Ngọc Anh cho biết có vấn đề khi mở xem topic này !!! Có lẽ để giải quyết vấn đề, Lynn kèm đường link vào cụm từ nêu tên bài nhạc thay vì cho hiện màn hình youtube video clip .

Again . Thanks chị !!! Chúc chị luôn có nhiều may mắn, an vui ... vạn sự kiết tường!!!




ĐÀN BẦU (ĐỘC HUYỀN CẦM) - VIỆT NAM

RU CON

Sáng tác: Dân Ca Nam Bộ Việt Nam
Trình bày: Nghệ sĩ đàn Bầu : Phạm Đức Thành


TIẾNG XƯA

Sáng tác: Nhạc sĩ Dương Thiệu Tước
Trình bày: Nghệ sĩ đàn Bầu Phạm Đức Thành



Lynn Ly chú thích:

Đàn bầu hay Độc Huyền Cầm (đàn 1 dây) là 1 loại nhạc cụ cổ truyền rất độc đáo của Việt Nam ... Nét độc đáo tuyệt vời là kỹ thuật gẩy sợi dây đàn rồi dùng chính tay gẩy sợi dây đàn đè chận dây đàn để hoán chuyển mức độ rung động, đồng thời thì phối hợp với tay kia trong động tác rung lắc bộ phận nơi đầu dây đàn cột vào để hoán chuyển mức độ co dãn sợi dây đàn ... Kỹ thuật điều khiển độ rung (do gẩy và đè chận dây đàn ở 1 tay ) phối hợp với kỹ thuật làm co dãn sợi dây (ở tay kia) đã tạo ra hiệu ứng chuyển tiếp giữa những note nhạc trong khác biệt về cao độ hay cường độ rất mượt mà ... một sự chuyển tiếp tuyệt vời khó lòng có thể tạo ra được từ các nhạc cụ có cấu trúc nhiều dây !!!

Một số nhận xét về Đàn Bầu được đúc kết lại và đưa lên web Wikipedia là: "Đàn bầu có âm vực rộng tới 3 quãng tám. Vì là âm bội nên âm sắc đẹp, sâu lắng, quyến rũ. Tiếng đàn có khi buồn bã, thiết tha, có khi ngọt ngào tình tự, diễn tốt tình cảm của con người. Âm thanh phát ra trong vòng 2 quãng tám nghe khá rõ ràng dù là âm bội. Nếu sử dụng âm thực với sự tác động kéo căng hay giảm dây của vòi đàn, âm vực của đàn bầu có thể vượt trên 3 quãng tám. Đàn bầu phù hợp với những giai điệu trữ tình, êm dịu, tuy nhiên những nghệ nhân xẩm có thể sử dụng nó để diễn những bài hát vui như xẩm xoan hoặc những ca khúc mới, giàu chất tươi tắn và khỏe mạnh."

Chính vì hiệu ứng âm thanh của đàn bầu dễ dàng "mê hoặc lòng người" nghe nên ca dao cổ VN có câu:
"Đàn bầu ai gãy nấy nghe,
Làm thân con gái chớ nghe đàn bầu
"

hoặc câu:
"Một dây nũng nịu đủ lời.
Nửa bầu chứa cả một trời âm thanh"


UserPostedImage
UserPostedImage


Cấu trúc của đàn bầu rất đặc sắc và được cải biến rất nhiều theo thời gian . Tuy nhiên thay đổi về cấu trúc của đàn bầu là thay đổi chất liệu tạo ra cây đàn chứ không thay đổi về số dây ... Khởi đầu thì 1 bộ phận của đàn gọi là "bầu đàn" được tạo bởi vỏ trái bầu khô, hay gáo dừa, hay ống tre, hay ống sừng ... nay thì đục tiện 1 loại gỗ đặc biệt để tạo ra bộ phận này và cũng để dễ dàng bắt ốc vít gắn vào thân đàn / hộp đàn / ống đàn !!! Còn bộ phận gọi là "thân đàn" thì khởi đầu là 1 ống tre, sau là 1 hộp gỗ chữ nhật 1 đâu to 1 đầu nhỏ . Đáng kể là đến năm 1987, nghệ sĩ Khắc ChíHoàng Bích đã lắp thêm hệ thống phím đàn vào nhạc cụ dân tộc này để gia tăng thêm nhiều kỹ thuật diễn tấu ... đã khiến cho nhạc cụ dân tộc này "thăng hoa" vượt bực về hiệu ứng âm thanh khi đưa đi trình diễn trên thế giới về nhạc cụ cổ truyền này

Đàn bầu (Độc huyền cầm) có lẽ là 1 niềm tự hào dân tộc VN về khả năng cảm thụ âm thanh rất vi tế, khả năng tạo hiệu ứng âm thanh biến thiên thật mượt mà , thật ảo diệu trong việc mô phỏng thiên hình vạn trạng "tâm tư, tình cảm, suy tư " rất PHỨC TẠP của con người ... khả năng diễn tả tính cách "PHỨC TẠP" của con người qua 1 nhạc cụ có cấu trúc thật ĐƠN GIẢN !!!

Lynn Ly (15-11-2013)

Edited by user Saturday, November 16, 2013 4:32:11 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#16 Posted : Thursday, December 5, 2013 10:00:06 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Ca Hò Việt Nam

Hò Nhớ Huế (Lối Hò Mái Nhì) - Ca Hò Miền Trung
Trình bày : Nghệ Sĩ ???

Hò Đối Đáp Huế (Lối Hò Mái Nhì) - Ca Hò Miền Trung
Trình bày : Nhóm Nghệ Sĩ ở Huế

Hò Miền Nam
Trình bày : Nghệ Sĩ Chí Tâm

Hò Đồng Tháp - Ca Hò Miền Nam
Trình bày: Giáo Sư Trần Văn Khê & Thùy Dương

Lynn Ly chú thích:

"Hò" là 1 lối ca hát dân gian ở dạng mô tả một hành động mà cần có sự phối hợp đồng loạt của một nhóm người trong 1 công việc nào đó, hoặc ở dạng đối đáp thăm hỏi về việc làm của nhau như 1 phương cách giao lưu giữa các nhóm người đang lao động trên sông nước hay đồng áng thuộc Miền Trung và Miền Nam Việt Nam;

Các điệu Hò phổ biến / còn được lưu truyền đến nay là : Hò Kéo Lưới, Hò Kéo Thuyền, Hò Mái Đẩy , Hò Sông Mã , Hò Cấy Lúa, Hò Giã Gạo, Hò Lơ , Hò Khoan ... v...v...

Edited by user Thursday, December 5, 2013 10:06:50 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#17 Posted : Thursday, December 19, 2013 12:57:18 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Cải Lương - Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam


Trình bày : Bạch Lan Thanh, Hoàng Mai, Văn Hường và Tùng Lâm





ĐI THĂM "VUA VỌNG CỔ HÀI" VĂN HƯỜNG

UserPostedImage


Trong số những ông hoàng, bà chúa (danh hiệu do khán giả và báo giới SG trước 75 phong tặng cho một số NS có tài năng vượt trội) của SKCL, đến nay lần lượt những "Vua vọng cổ" Út Trà Ôn, "Hòang đế dĩa nhựa" Tấn Tài, "Xua xàng xê" Minh Chí, "Nữ hòang SK" Thanh Nga, "Hòang tử sân khấu" Minh Phụng...đã ra đi.

Giờ chỉ còn lại vài người, trong đó Thành Được "Hòang đế sân khấu", Mỹ Châu "Nữ hòang kiếm hiệp", Minh Cảnh "Thần đồng cổ nhạc" đã định cư ở nước ngòai, trong nước hình như chỉ còn lại có 2 người, đó là "Vua Tao Đàn" Thanh Hải và đặc biệt là "Vua vọng cổ hài" Văn Hường, nay đã 82 tuổi rồi.

Nhắc tới anh Sáu (trong giới thường thân mật gọi nghệ sĩ Văn Hường như thế) là nhắc tới một ông vua vọng cổ hài rất đặc biệt, với lớp sắp chữ, hành văn quyện trong bộ nhịp rất độc đáo, khi xuống hò kèm theo chữ “hự” có một không hai (sau này có nhiều hậu bối ca chữ “hự” theo ông như hề Sa, An Danh, Hoa Huyền, Thanh Nam…nhưng đều kém ông một bậc)

Đã đưa ông lên hàng chưởng môn của những nghệ sĩ theo trường phái vọng cổ hài. Những tác phẩm do Văn Hường để lại cho hậu thế có đến mấy trăm bài vọng cổ hài (có khoảng 70% do NSND Viễn Châu “đo ni đóng giày” cho Văn Hường) đều thuộc loại xuất chúng, càng nghe càng ghiền.

Nghệ sĩ Văn Hường nay đã 82 tuổi. Ông rời sàn diễn đã trên 30 năm, về quê (Quận 9) ở ẩn cùng con cháu. Ông mở quán nghệ sĩ tại gia để đỡ nhớ nghề và cho con cháu có thu nhập sống qua ngày. Ông sống rất chân tình nên được lòng anh em trong giới.

Dù ở tận vùng sâu của Quận 9 nhưng lâu lâu cũng có một số đồng nghiệp đến thăm ông, nhất là anh chị em nghệ sĩ của Công ty Kim Chung của vợ chồng bầu Long – Kim Chung, nơi ông hành nghề lâu năm nhất. Sáng chủ nhật 8 – 12 vừa qua, anh chị em nghệ sĩ Công ty Kim Chung sau khi cùng điểm tâm ở quán 37 Lê Quý Đôn đã rủ nhau đến thăm chú Sáu – anh Sáu Văn Hường.

Gọi anh Sáu hay chú Sáu cũng được bởi gần 20 nghệ sĩ đi thăm Văn Hường lần này ở nhiều độ tuổi khác nhau như: Thanh Hùng (từ Mỹ về), Minh Sang (từ Cà Mau lên), Phương Bình, Quốc Trầm, Phương Dung, Thanh Phú, An Danh, Thanh Ba Còm, Tài Bửu Bửu, Bảo Anh, Hồng Tơ, đạo diễn Phương Hoàng…

Đây là lần đến thăm thứ hai nghệ sĩ Văn Hường sau 3 năm nhóm nghệ sĩ Kim Chung đã lỗi hẹn với ông. Vì 3 năm trước khi ông 79 tuổi thì nhóm có hứa là sẽ đến mừng thọ ông lúc 80 tuổi, nhưng vì không tập hợp đủ lực lượng nên đành lỗi hẹn với ông trong lễ đại thọ vừa qua.

Dù vậy ông không trách hờn mà còn rất mừng khi được anh chị em đồng nghiệp đến thăm mình và sau những lời chào hỏi giữa chủ và khách là tiệc chung vui, ôn lại nghề cũ của mình. Ai cũng hát, cũng diễn đờn ca sống nghe rất đã.

Đặc biệt, nghệ sĩ Văn Hường đã hát tặng anh chị em nghe bài “Tư Ếch đi Sài Gòn” của Viễn Châu. Dù đã 82 tuổi nhưng ông ca còn ngọt ngào, nhất là chữ “hự” khi xuống hò thì “danh bất hư truyền”. Lần lượt các thành viên trong đoàn đều lên sân khấu chúc mừng ông với những cái hôn rất chân tình.

Sau gần 4 tiếng đi thăm “vua vọng cổ hài”, anh chị em nghệ sĩ Kim Chung bịn rịn chia tay ông. Ra tận cổng tiễn từng thành viên ông cười móm xọm, bắt tay, vỗ vai hết mọi người mà nước mắt chảy dài.

Anh chị em nghệ sĩ Công ty Kim Chung đều mừng cho sức khỏe của ông “vua” này, đã 82 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn, giọng ca vẫn ngọt ngào. Và mọi người đều tiếc cho ông: Giá như Đảng và Nhà nước quan tâm thì giờ đây ông đã có thêm một danh hiệu.

Có lẽ hơi bị trễ, nếu bây giờ phong cho ông danh hiệu nghệ sĩ ưu tú thì không xứng tầm, còn nghệ sĩ nhân dân thì nhiêu khê lắm. Thôi thì, gì là gì ông cũng là “vua” rồi – “Vua vọng cổ hài”, một mình ngồi trên ngai ấy có đến trăm năm sau lớp hậu bối cũng không theo kịp.

KGT
Nguồn tin: Báo sân khấu

Edited by user Thursday, December 19, 2013 1:30:06 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#18 Posted : Thursday, December 19, 2013 2:00:21 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Cải Lương - Cổ Nhạc Miền Nam Việt Nam

​Phạm Công Cúc Hoa (Sầu vương đáy mộ)
Soạn Giả: Thái Quy Châu

Nghệ Sĩ:
  • Út Trà Ôn vai Phạm Công
  • Út Bạch Lan vai Cúc Hoa
  • Thành Được vai Tướng Ngụy Sầm Hưng
  • Diệu Hiền vai Nghi Xuân
  • Út Hậu vai Tấn Lực
  • Ngọc Nuôi vai Tào Thị (Tào Phượng Loan)
  • Việt Hùng vai Tri Phủ (Cha Cúc Hoa)


Edited by user Thursday, December 19, 2013 2:02:13 PM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#19 Posted : Monday, December 23, 2013 9:33:21 PM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



lly (Lynn Ly)  
#20 Posted : Tuesday, December 24, 2013 12:29:11 AM(UTC)
lly (Lynn Ly)

Rank: Advanced Member

Groups: Y Học Đời Sống, Registered
Joined: 4/5/2011(UTC)
Posts: 5,336

Thanks: 2457 times
Was thanked: 2377 time(s) in 1224 post(s)
Trung Quốc Vũ Cổ Điển

TƯƠNG HÒA CA (相和歌)
(Ca Khúc về sự Hỗ Tương Hòa Hợp Nhau
Điệu Ca Vũ của Hán Tộc dùng chân gõ trống)



PHIẾN VŨ ĐAN THANH(扇舞丹青)
Tấu Khúc: Cao Sơn Lưu Thủy (高山流水)
Trình Diễn: Vương Á Bân(王亞彬)



Edited by user Tuesday, December 24, 2013 12:32:13 AM(UTC)  | Reason: Not specified

"Kẻ Ác lo không hãm hại được người,
Người Hiền sợ không cứu giúp được ai"



Users browsing this topic
Guest (2)
2 Pages12>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.