Welcome Guest! To enable all features please Registers on the forum or Register.

Notification

Icon
Error

308 Pages«<306307308
Options
View
Go to last post Go to first unread
Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6141 Posted : Tuesday, December 4, 2018 11:03:46 AM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)
UserPostedImage



Trên bản nốt nhạc bài `Mùa Thu Chết´ tôi chỉ thấy ghi tên thi sĩ người Pháp Guillaume Apolinaire, và tên của người sáng tác nhạc phẩm: Nhạc sĩ Phạm Duy. Sau khi bản nhạc này được phát hành, tôi nghe, đọc loáng thoáng đâu đó, thi sĩ Bùi Giáng là người đã dịch bài L´adieu sang tiếng Việt. Chả biết hư, thực ra sao ? Vì nếu đúng thế, nên ghi rõ ràng tên tác giả bản dịch.

Không nhẽ đây vẫn là `tật xấu´ của nhạc sĩ Phạm Duy sao ?!

Tôi nhớ lại vụ nhạc phẩm `Kỷ Vật Cho Em´:

Em hỏi anh bao giời trở lại ?
Anh trả lời mai mốt anh về
...
Anh trở về hàng cây nghiêng ngã
Anh trở về hòm gỗ cài hoa
Anh trở về bằng chiếc băng ca
Trên trực thăng sơn màu tang trắng
...

Ban đầu ns Phạm Duy ghi, tác giả bài thơ ông phổ nhạc là ... `vô danh´ ! Chỉ sau khi ùm sùm tranh cãi với nhà thơ Linh Phương, ns Phạm Duy mới ghi tên tác giả lên bản nốt nhạc, cũng như trả tiền bản quyền.

Rồi ông Du Tử Lê kể, chính ông đã giới thiệu thi sĩ Nguyễn Tất Nhiên với ns Phạm Duy. Sau khi ns Phạm Duy phổ nhạc những bài thơ `Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ´, `Em Hiền Như Ma Soeur´, `Thà Như Giọt Mưa´ , `Hai Năm Tình Lận Đận´ ... , Nguyễn Tất Nhiên đòi tiền bản quyền 1 triệu đồng (khoảng 200 Tr. VNĐ bây giờ), thì ns Phạm Duy do dự, không muốn trả, và ông đã nhờ Du Tử Lê khuyên Nguyễn Tất Nhiên bỏ yêu sách đó đi. Chỉ sau khi Du Tử Lê bắn tiếng ủng hộ Nguyễn Tất Nhiên, ns Phạm Duy mới chịu chi tiền ...

Sau khi ca sĩ Duy Quang, con trai ns Phạm Duy, qua đời (19/12/2012), ca sĩ Julie Quang viết `Môi Son Julie – Tự Truyện´, trong đó có đoạn viết về sự hình thành, cũng như những liên quan của cô với ca khúc `Mùa Thu Chết´.




UserPostedImage
Ns Phạm Duy, Duy Cường, Duy Hùng, Julie



"Hương Thời Gian, mùi thạch thảo, em nhớ cho rằng ta vẫn chờ em"
Guillaume Apolinaire

...

Tôi không biết ông Bùi Giáng là thi sĩ lẫy lừng, tên tuổi, một thiên tài trong thi văn nước Việt.

Người không thuộc thơ làm sao biết ông thi sĩ ngoại quốc Guillaume Apolinaire.

Tôi không biết nhiều về ông thi sĩ tài hoa kia, nhưng qua bài thơ L' autaumne est morte, ông đã vượt không gian và thời gian ... du hồn qua Bùi Giáng - Thi sĩ Tây gặp gỡ thi sĩ Ta - đã để lại cho chúng ta những ý tứ mỹ miều, lãng mạn của trời thơ Tây phương qua lời thơ Việt của Bùi Giáng ...

Cái không biết của tôi nhiều lắm, mênh mang lắm.

Cái ngu si thì vô số kể, đếm không xuể.

Cái may rủi trên đường đời thì cũng có như mọi người. Nhưng phải thành thực mà nói, cái may nó cồm cộm lên, như một con dấu nổi trên tờ chứng minh thư, nên tôi còn ngồi đây kể chuyện mình cho bạn nghe.

Nhưng có cái duyên thì lại là chuyện khác.

Để có chuyện dài kể bạn nghe về cái duyên văn nghệ của mình với những người trong giới Chú, Bác, Cô, Cậu hay đàn anh, đàn chị nổi tiếng, chẳng khác nào tự tô vẽ chuyện, để tô điểm cho mình đẹp hơn, một cách đánh bóng mình chẳng hạn.

Nếu còn là người của sân khấu, chắc tôi nắm bắt cơ hội này không buông ...

... Để thoát vòng hệ lụy là người của sân khấu, tôi mất hơn 10 năm im lặng để lắng nghe mình (đôi khi ngờ nghệch ra ngòai vùng im lặng, lạc ngay miền thị phi thêm nản lòng, và tôi nghe ra trong tôi thổn thức ... tiếng thở dài !).

Tôi đã đóng lại sự nghiệp ca hát của đời mình không một lời chia tay cùng khán thính giả hâm mộ.

Tôi nợ cuộc đời món nợ ân tình nên tôi còn thổn thức bấy lâu ... Nay tôi mở một cánh cửa khác, để trở lại hạnh ngộ cùng giới văn nghệ muôn phương ...

Vẫn mong được sự đón nhận và nghe câu `Welcome back, JQ´.

Thuở đầu đời mới làm quen với nhạc Việt và khán thính giả Việt qua nhạc ngoại quốc, lời Phạm Duy, tôi chỉ được biết đến qua cái tên rất ngắn gọn: Julie.

Đến khi thu thanh bài Mùa Thu Chết tự nhiên thấy đĩa nhạc có thêm tên Quang bên cạnh – Julie Quang.

Lần đầu tiên thu thanh trên đĩa nhựa tôi lung túng, khi Cô Sáu là chủ hãng dĩa Việt Nam yêu cầu tôi phải có cái tên Việt, mà người Việt tận nông thôn vùng xa cũng đọc được, kêu tên được.

Ghép tên 2 chúng tôi, vừa rõ là ai, không lỡ nhầm với một người khác, lại có ý như chúc phúc cho 2 trẻ. Đó là ý của Bố Phạm Duy



UserPostedImage
Julie & Duy Quang



Một hôm thi sĩ Bùi Giáng đến nhà thăm Bố Phạm Duy. Bố hay khoe con:

- Để moi bảo bọn nhỏ đàn hát toi nghe … Julie con hát "Vòng Tay Nữ Sinh" và "Hai Khía Cạnh Cuộc Đời" (Bố làm lời Việt cho bài "To Sir With Love" và "Both Sides Now").

Trên tay cầm tờ giấy và cây bút chì trong khi thưởng thức chúng tôi hát, Ông Bùi Giáng nguệch ngoạc như đang vẽ gì đó ...

Ông khen tôi hát hay và nói, Ông và Bố sẽ có bài hát mới dính liền với tên tôi.

... Mà dính thật !

Ông viết lời Việt cho bài Mùa Thu Chết ngay hôm đó.

Mùa Thu Chết và Julie Quang khai sinh cùng lúc, cùng thời điểm đó, năm 1970 phong trào nhạc trẻ Việt Nam rộ lên trăm hoa đua nở.

Người sành điệu và giới thưởng ngoạn phần lớn tập trung tại thành phố Sài Gòn, nơi du nhập và tiếp thu những luồng văn hóa khác nhau và cũng là nơi xuất xứ của những gì mới mẻ, lạ lẫm. Trong âm nhạc luồng gió nhạc trẻ đã thổi tan không khí u ám của chiến tranh. Nhac trẻ nghiễm nhiên đã có chỗ đứng vững vàng trong nền âm nhạc Việt. Nơi tỉnh thành Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu cũng có những ban nhạc trẻ những tài năng trẻ xuất xứ từ địa phương

Không riêng thành phố Sài Gòn nơi nào có nhiều trường Trung Học, Đại Học nổi tiếng, ắt sinh viên học sinh nơi đó quy tụ những tài năng trẻ trong bất cứ mọi lãnh vực.

Riêng với phong trào nhạc trẻ Việt Nam theo xu hướng quốc tế ( không riêng ở VN, khắp nơi trên toàn địa cầu này đều theo trào lưu đó).

Âm nhạc trỗi mình. Người Trẻ Việt vượt ranh bức rào để bước ra ngoài những quy luật sáo mò của một nền âm nhạc chính thống. Đây không phải là một sự chối bỏ mà khẳng định được rằng "Âm nhac không biên giới". Nhạc trẻ Việt đã chứng mình được điều này

Bằng cách này hay cách khác chúng tôi đều thể hiện theo đúng cách Western như trào lưu. Nhạc dịch, chơi nhái, hát nhái vv ... miễn sao cho đúng y chang thì mới ăn tiền. Chúng tôi thi đua nhau "nhái", mà không hề mảy may nghĩ đến mình đang vay mượn của người khác

May thay tuổi trẻ chúng tôi còn có Phượng Hoàng cất cao cánh trên vòm trời nhạc Trẻ Việt.

Có Nguyễn Trung Cang nhức nhối than phận người kêu than ... "Bước tình hồng", "Còn yêu em mãi" ...

Có Lê Hựu Hà tha thiết ôm hôn ghì xiết cuộc đời ... "Hãy Ngước Mặt Nhìn Đời , "Yêu Đời Yêu Người " ...

Chúng tôi còn có một Bố già Phạm Duy lắng nghe được hơi thở của thời đại, biết được trăn trở thao thức của người Trẻ đã hao mòn nhiều vì chiến tranh mất mát ... Và họ, người trẻ họ cần gì ?

Người nghệ sĩ đích thực phải nhận ra điều cần thiết phải thay đổi trong món ăn tinh thần mà mình sẽ phải cung ứng hay còn gọi là cống hiến cho đời sống .

Trực diện mãi với sự tàn phá của chiến tranh người ta quên dần với sự ù lì. Nhàm chán với nhạc phản chiến hoặc nhạc chiến đấu … Người ta cần những thứ trừu tượng mông lung. Không hiểu hết cũng chẳng ngại, miễn sao tim, óc họ chạm đến những mỹ từ, những ý tưởng cao xa sẽ giúp họ bay bổng, sẽ no nê trong khoái lạc … đê mê.

Mùa Thu Chết là một kết hợp của thi ca - East meets West – thai nghén và sinh ra bởi những cổ thụ như Apolinaire, Bùi Giáng và Phạm Duy thì làm sao không đáp ứng được nhu cầu thời thế. Duyên may cho tôi kết tụ tại đấy ...

Là người chuyên chở bài hát, chẳng đánh Bắc dẹp Nam, hay cậy mình tài giỏi

Tôi tin rằng đã có người hát hay hơn mình, và sẽ có người thể hiện bài Mùa Thu Chết "tới" hơn Julie Quang ...


(Môi Son Julie - Tự Truyện)



Mời `bấm chuột´ vào hình để nghe nhạc
UserPostedImage




UserPostedImage
Ban nhạc gia đình `The Dreamers´ với Julie & Duy Quang ( thứ 2,từ bên trái)



UserPostedImage
Julie & Duy Quang



UserPostedImage

Edited by user Tuesday, December 4, 2018 12:56:46 PM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked Bắc Kì Nho Nhỏ for this useful post.
hongvulannhi on 12/7/2018(UTC)
Con Mua Nho  
#6142 Posted : Tuesday, December 4, 2018 11:38:13 AM(UTC)
Con Mua Nho

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/21/2011(UTC)
Posts: 4,001
Woman
Location: Bordeaux

Thanks: 310 times
Was thanked: 2932 time(s) in 1385 post(s)
UserPostedImage


Tháng Chạp Hồng


em về chợt nhớ bàn tay
nhìn quanh lại thấy quắt quay nhớ người
hôm nao tìm thấy nụ cười
nên hôm nay phố bùi ngùi nhớ thương

ngoài kia nắng dịu một màu
hồng lên tháng Chạp như màu mắt em
em về chợt nhớ một ngày
giữa thành phố lạ chạm bàn tay quen

mùa đông lạnh tuyết trắng màu
tình ơi tháng Chạp nắng hồng nhớ không



Diệu Hạnh

UserPostedImage



tictac  
#6143 Posted : Tuesday, December 4, 2018 7:25:46 PM(UTC)
tictac

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,637
Location: Riverside

Thanks: 350 times
Was thanked: 580 time(s) in 484 post(s)
UserPostedImage
Happy Holiday 2018 !!!

Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6144 Posted : Wednesday, December 5, 2018 3:02:59 PM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)


Đài truyền hình tư PRO 7 cửa Đức, trong chương trình Galileo, đưa tin về những cách cắt tóc khác thường trên thế giới:

Trước tiên là cắt tóc bằng kiếm Samurai của phó cạo Nguyễn Hoàng Hưng ở Đà Nẵng.
Thứ đến là dùng kẹp sắt nung đỏ hồng ... đốt tóc ở xứ sở Mao xếnh xáng
Riêng cách thứ 3 ở ngoại ô Nairobi - Kenya, theo thiển ý, thua các Thầy Chùa ở VN, vẫn dùng mảnh sành để cạo đầu.



Mời `bấm chuột´ vào hình, để xem video clip
UserPostedImage



Mới đây đoàn quay phim của đài truyền hình của Ukraine cũng qua Đà Nẵng, để quay phim phó cạo Hưng hành nghề



Mời `bấm chuột´ vào hình, để xem video clip
UserPostedImage



Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6145 Posted : Wednesday, December 5, 2018 5:00:01 PM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)

Tôi ưa thích câu chuyện của cô `xe ôm´ Nguyễn Thị Yến Loan: Rất vui vẻ, hiền lành, chất phác ... Nhưng thích nhất là câu nói: ``Ý mình là làm cái gì mà không thẹn với lương tâm là được rồi", rất đúng với suy nghĩ của tôi !

Chúc cô luôn an mạnh và gặp nhiều may mắn ...



Mời bấm chuột vào hình, để xem video clip
UserPostedImage

Mắt Buồn  
#6146 Posted : Friday, December 7, 2018 4:16:16 AM(UTC)
Mắt Buồn

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/22/2011(UTC)
Posts: 4,415

Thanks: 659 times
Was thanked: 552 time(s) in 392 post(s)

Thơm ngon chuối nếp nướng Sài Gòn


Trần Tiến Dũng
December 6, 2018

UserPostedImage

Chuối nếp nướng với nước cốt dừa thơm ngon. (Hình: Trần Tiến Dũng)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thời Sài Gòn “hội nhập” khẩu vị với toàn cầu qua đủ loại đồ ăn thức uống đa quốc tịch, điều đáng ngạc nhiên vẫn còn tồn tại vài món ăn vặt truyền thống, trong đó món chuối nếp nướng là món ngon tưởng đã “tuyện chủng,” vậy mà nay được cả người có tuổi bảo thủ lẫn người trẻ sính món ngoại cùng đồng lòng đưa chuối nếp nướng lên hạng đầu.

Miền Nam là xứ của cây chuối, trong những món ăn có nguyên liệu là chuối, tuy từng miệt chế biến khác nhau nhưng về căn bản các món chuối vẫn là món bình dân của người nông dân, thị dân nghèo đã kế thừa từ thời cha ông xuôi phương Nam mở cõi.

Nếu kê ra các món bánh chuối như chuối nướng mọi, chuối chiên hay bánh chuối… thường người ta ít khi nhắc đến món chuối nếp nướng vì “địa vị” món này được xếp ở tầm cao hơn. Thật vậy, món chuối nếp nướng dù có từ xa xưa nhưng luôn được coi như là một sáng tạo độc đáo của nghệ thuật ẩm thực miền Nam.

Chuối nếp nướng tất nhiên vẫn không rời cái gốc món từ cây nhà lá vườn, nhưng cách chọn trái chuối sứ về độ chín, cách chọn nếp, cách ướp nước cốt dừa cho nếp, cách chọn và quấn lá chuối cho trái chuối, cách canh lửa than củi cho tất cả các nguyên liệu trên để cho ra món chuối nếp nướng ăn với nước cốt dừa có đậu phộng rang, thì món chuối nướng nếp dù nướng giữa lề đường hay trong tiệm vẫn xứng là món của nghệ thuật nấu ăn thuần Việt.

UserPostedImage

Một góc nướng chuối nếp trên vỉa hè. (Hình: Trần Tiến Dũng)

Lúc chúng tôi ngồi trong một quán cà phê máy lạnh trên đường Võ Văn Tần, quận 3, thì nhạc sĩ Tuấn Khanh bước vô quán tay cầm một túi nylon. Anh nói ngay: “Uống cà phê ở khu này mà không ăn chuối nếp nướng nổi tiếng ở đây thì uổng lắm nghe.”

Những ai thích thưởng thức món ngon đường phố Sài Gòn đều nghe danh: chuối nướng nếp Võ Văn Tần. Có thời báo chí và lời đồn cho rằng cái quán nhỏ với vẻ ngoài xập xệ này một ngày bán hàng ngàn trái chuối nếp nướng, và thu nhập hàng chục triệu đồng. Có thể bạn không tin nhưng cứ nhìn cái cảnh quán vừa mở cửa, lò than chưa kịp đỏ lửa để nướng chuối thì đã có hàng người chực chờ chuối chín để mua thì biết sự hấp dẫn của món này đến mức nào.

Tất nhiên, cả Sài Gòn đâu chỉ có một chỗ bán chuối nếp nướng đắt hàng, ngay bên hông nhà thờ Hòa Hưng, quận 10, chỉ lọt phía sau cột điện vỉa hè, quầy chuối nếp nướng ở đây khiến thực khách phải canh giờ, đến sớm trước 2 giờ chiều thì phải chờ nhưng đến sau 5 giờ thì chẳng mua được trái chuối nào để ăn.

UserPostedImage

Quán bán chuối nếp nướng nổi tiếng trên đường Võ Văn Tần, quận 3, Sài Gòn. (Hình: Trần Tiến Dũng)

Vì sao món chuối nướng nếp lại hút người ăn vặt đến vậy? Trước tiên phải kể là một khi trái chuối vừa nướng chín sẽ tỏa mùi thơm khen khét của tinh dầu lá chuối hòa quyện cùng mùi béo ngậy của lớp nếp trộn dừa. Cái mùi thơm đặc biệt từ nguyên liệu thực phẩm tự nhiên mà thuần khiết này chính là hồn vía tinh hoa món chuối nếp nướng.

Không có gì quá đáng khi cho rằng, ngay khi bạn mua món này đem về nhà thì cái mùi thơm tự nhiên của chuối nướng nếp vẫn không hề mất đi, còn khi ăn thì vị ngọt của chuối bọc trong lớp nếp nướng khen khét cùng với nước cốt dừa, đậu phộng rang bùi béo sẽ đánh thức toàn bộ vị giác và khứu giác của bạn.

Đương nhiên các điểm bán, xe bán chuối nếp nướng ở khắp Sài Gòn dù nổi tiếng hay vô danh thì vẫn cứ vô tư bán; nhưng có một nơi mà món này chắc chắn là ngon nhất chính là món chuối nướng được làm từ bếp nhà miệt vườn, miệt ruộng của các gia đình người miền Nam.

Phải nói khi món chuối nếp nướng được làm tại nhà, món này luôn phù hợp với không khí đoàn tụ gia đình quây quần bên ngọn lửa, chuối nếp nướng thơm phức. Và sẽ không có gì lạ nếu ngày sau các món bánh làm từ trái chuối hay nhiều loại bánh, chè tráng miệng truyền thống khác bị quên lãng, nhưng món chuối nếp nướng vẫn luôn là món hàng đầu trên thực đơn người miền Nam.

Từ sâu trong ký ức người miền Nam thì món chuối nếp nướng là một trong những món ăn chơi hay ăn tráng miệng thuần chất người miền Tây nhất.

(Trần Tiến Dũng)
hongvulannhi  
#6147 Posted : Sunday, December 9, 2018 12:02:51 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,968

Thanks: 2353 times
Was thanked: 5111 time(s) in 3368 post(s)

Có đi chung với nhau lâu đâu!


Một thiếu nữ đang ngồi trên xe buýt:

Một bà già mang đủ thứ lỉnh kỉnh, miệng lẩm bẩm, đến ngồi bên cạnh, xô mạnh cô.

Bất bình, anh thanh niên bên cạnh hỏi tại sao cô không phản đối và bảo vệ quyền lợi mình. Cô mỉm cười và trả lời:

"Đâu cần phải cãi cọ vì chuyện nhỏ như thế, có đi chung với nhau lâu đâu! Trạm tới, tôi xuống rồi."

Đây là một câu trả lời mà chúng ta phải xem như một khẩu hiệu viết bằng chữ vàng để hướng dẫn cách cư xử hằng ngày của chúng ta ở khắp mọi nơi: "Đâu cần phải cãi cọ vì chuyện nhỏ như thế, có đi chung với nhau lâu đâu!"

Nếu chúng ta có thể ý thức rằng cõi đời tạm của chúng ta dưới thế thật ngắn ngủi, cãi cọ tầm phào vừa làm cho mất vui, vừa làm mình mất thời gian và sức lực cho chuyện không đâu.

Có ai làm mình tổn thương?
Bình tĩnh, có đi chung với nhau lâu đâu!

Có ai phản bội, ức hiếp, sỉ nhục mình?
Bình tĩnh, có đi chung với nhau lâu đâu!

Dù người ta có gây ra cho chúng ta buồn phiền gì chăng nữa, hãy nhớ rằng: có đi chung với nhau lâu đâu!

Chúng ta hãy ăn ở hiền lành. Hiền lành là một đức tính không bao giờ đồng nghĩa với hèn nhát, nhu nhược nhưng đồng nghĩa với cao cả.

Chuyến đi chung của chúng ta trong cõi đời dưới thế này ngắn ngủi lắm và không đi trở ngược lại được.

Không ai biết chuyến đi của mình dài bao lâu!

Không ai biết mình có phải xuống ở trạm tới hay không!

Sưu tầm

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Bắc Kì Nho Nhỏ on 12/9/2018(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6148 Posted : Sunday, December 9, 2018 1:38:50 PM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)

Có một số video clips về nhạc phẩm `𝐓𝐢𝐞̂́𝐜 𝐓𝐡𝐮´, và được cho là của nhạc sĩ Hoàng Dương,
hay Trần Thiện Thanh ...

Đúng ra, đây là một sáng tác của nhạc sĩ 𝐓𝐡𝐚𝐧𝐡 𝐓𝐫𝐚𝐧𝐠, với tựa đề `𝐓𝐢̀𝐧𝐡 𝐊𝐡𝐮́𝐜 𝐌𝐮̀𝐚 Đ𝐨̂𝐧𝐠´.
Cái gì của César, hãy trả lại cho César !

Mời `bấm chuột /clic´ vào bản nốt nhạc dưới đây, đề thưởng thức tiếng hát Ngọc Lan:


UserPostedImage


UserPostedImage


UserPostedImage


Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6149 Posted : Sunday, December 9, 2018 6:59:12 PM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)



UserPostedImage




𝓣𝓲𝓮̂́𝓬 𝓣𝓱𝓾


𝑇𝑎 đ𝑎𝑛𝑔 𝑙𝑎̆́𝑛𝑔 𝑛𝑔ℎ𝑒 ℎ𝑜̂̀𝑛 𝑡ℎ𝑢 𝑔𝑜̣𝑖
𝐾ℎ𝑖 𝑔𝑖𝑜́ 𝑙𝑎̣𝑛ℎ 𝑣𝑒̂̀ 𝑠𝑒 𝑏𝑢𝑜̂́𝑡 𝑑𝑎
𝐻𝑖̀𝑛ℎ 𝑛ℎ𝑢̛ 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑐𝑜̃𝑖 𝑏𝑢𝑜̂̀𝑛 𝑥𝑎 𝑣𝑎̆́𝑛𝑔...
𝑇𝑖̀𝑛ℎ 𝑣𝑎̂̃𝑛 𝑐𝑜̀𝑛 𝑠𝑎𝑦, 𝑣𝑎̂̃𝑛 đ𝑎̣̂𝑚 đ𝑎̀.

𝑇ℎ𝑢 đ𝑎̃ 𝑞𝑢𝑎 𝑏𝑎𝑜 𝑚𝑢̀𝑎 𝑙𝑎́ 𝑟𝑢̣𝑛𝑔
𝐵𝑎𝑜 𝑚𝑢̀𝑎 𝑡ℎ𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑜̛́ đ𝑎̃ 𝑡𝑟𝑜̂𝑖 𝑥𝑎
𝑀𝑎̆́𝑡 𝑣𝑎̂̃𝑛 đ𝑎̆𝑚 đ𝑎̆𝑚 ℎ𝑖̀𝑛ℎ 𝑏𝑜́𝑛𝑔 𝑐𝑢̃
𝐿𝑜̀𝑛𝑔 𝑐𝑜̀𝑛 𝑞𝑢𝑦𝑒̂́𝑛 𝑙𝑢𝑦𝑒̂́𝑛 𝑡ℎ𝑢𝑜̛̉ 𝑚𝑜̛ ℎ𝑜𝑎.

𝐻𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔 𝑐𝑢̃ 𝑝ℎ𝑎𝑖 𝑡ℎ𝑒𝑜 𝑡ℎ𝑜̛̀𝑖 𝑔𝑖𝑎𝑛 𝑙𝑎̆́𝑛𝑔
𝐿𝑜̀𝑛𝑔 𝑡𝑟𝑎̂̀𝑛 𝑐𝑜̀𝑛 𝑣𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔 𝑘𝑦̉ 𝑛𝑖𝑒̣̂𝑚 𝑥𝑢̛𝑎
𝑀𝑢̀𝑎 𝑡𝑟𝑎̆𝑛𝑔 𝑡ℎ𝑎́𝑛𝑔 𝑇𝑎́𝑚 𝑔𝑖𝑜̛̀ 𝑥𝑎 𝑙𝑎̆́𝑚
𝐿𝑜̂́𝑖 𝑚𝑜̀𝑛, 𝑐𝑜̉ 𝑑𝑎̣𝑖 𝑥𝑜́𝑡 𝑥𝑎 đ𝑢̛𝑎.

𝐵𝑢̛𝑜̛́𝑐 𝑐ℎ𝑎̂𝑛 𝑚𝑜̀𝑛 𝑚𝑜̉𝑖 𝑐𝑢̀𝑛𝑔 𝑛𝑎̆𝑚 𝑡ℎ𝑎́𝑛𝑔
𝐶𝑜̂́ 𝑛𝑖́𝑢 𝑡ℎ𝑜̛̀𝑖 𝑔𝑖𝑎𝑛 𝑡𝑟𝑜𝑛𝑔 𝑚𝑎̆́𝑡 𝑠𝑎̂𝑢
Đ𝑢̛𝑜̛̀𝑛𝑔 𝑡𝑟𝑎̂̀𝑛 đ𝑎̃ đ𝑒̂́𝑛 𝑚𝑢̀𝑎 𝑘ℎ𝑎𝑖 𝑡𝑎̣̂𝑛
𝐵𝑢𝑜̂̀𝑛 𝑛ℎ𝑜̛́ 𝑡𝑟𝑎̂̀𝑚 𝑛𝑔𝑎̂𝑚 𝑛ℎ𝑢𝑜̣̂𝑚 𝑏𝑎̣𝑐 đ𝑎̂̀𝑢.

𝑇𝑟𝑜̛̀𝑖 𝑠𝑎̆́𝑝 𝑡ℎ𝑎𝑦 𝑚𝑢̀𝑎, đ𝑒̂𝑚 𝑙𝑎̆́𝑛𝑔 đ𝑜̣𝑛𝑔
𝐶𝑜̃𝑖 𝑙𝑜̀𝑛𝑔 𝑡𝑟𝑜̂́𝑛𝑔 𝑣𝑎̆́𝑛𝑔 𝑔𝑢̛̉𝑖 𝑣𝑒̂̀ đ𝑎̂𝑢
𝑇𝑖𝑒̂́𝑛𝑔 𝑔𝑖𝑜́ 𝑙𝑢̛𝑜̛́𝑡 𝑡ℎ𝑒̂̀𝑚 𝑡ℎ𝑒̂𝑚 𝑞𝑢𝑎̣𝑛ℎ 𝑞𝑢𝑒̃
𝐺𝑖𝑎̂́𝑐 𝑚𝑜̣̂𝑛𝑔 đ𝑒̂𝑚 𝑡ℎ𝑢, 𝑔𝑖𝑎̂́𝑐 𝑚𝑜̣̂𝑛𝑔 𝑠𝑎̂̀𝑢.


ℋℴ̂̀𝓃ℊ 𝒱𝓊̃ ℒ𝒶𝓃 𝒩𝒽𝒾



thanks 1 user thanked Bắc Kì Nho Nhỏ for this useful post.
hongvulannhi on 12/11/2018(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6150 Posted : Monday, December 10, 2018 12:10:51 PM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)
hongvulannhi  
#6151 Posted : Tuesday, December 11, 2018 12:38:24 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,968

Thanks: 2353 times
Was thanked: 5111 time(s) in 3368 post(s)
UserPostedImage

CÓ EM VỀ

* Về Thạch Bích

Có em về, phong linh reo trong gió
Ong bướm mừng, chim lảnh lót lời ca
Nắng chan hòa, chiếu lấp lánh muôn hoa
Trong quán nhỏ, dòng nhạc tình vương tỏa ...

Có em về, phố phường thêm rộn rã
Người ngược xuôi tấp nập đón xuân về
Cây ngủ vùi bỗng như tỉnh cơn mê
Chợt thức giấc, chào nắng hồng rực rỡ.

Có em về, lòng hân hoan rộng mở
Mắt hồ đời, nụ cười nở trên môi
Hương yêu thương, lan tỏa khắp bầu trời
Tim ngây ngất, ươm mộng tình say đắm.

Có em về, vườn xuân ngập sắc thắm
Mai vàng cành, đào đỏ tía khoe vui
Cúc đủ màu rực rỡ đóa xinh tươi
Lan e ấp, nép mình bên lá biếc ...

Có em về, mùa xuân thêm diễm tuyệt.

HONG VU LAN NHI
11/28/2016

Edited by user Tuesday, December 11, 2018 12:48:33 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Mắt Buồn  
#6152 Posted : Tuesday, December 11, 2018 7:49:12 AM(UTC)
Mắt Buồn

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/22/2011(UTC)
Posts: 4,415

Thanks: 659 times
Was thanked: 552 time(s) in 392 post(s)
UserPostedImage

Còn tuổi nào cho em


Dao Ánh là em ruột của Ngô Vũ Bích Diễm (người mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng yêu và viết tặng Diễm xưa). Tuy nhiên mối tình của cố nhạc sĩ... Trịnh Công Sơn với Bích Diễm không sâu nặng như với Dao Ánh.

Ngay từ khi còn nhỏ, Dao Ánh đã ngưỡng mộ và yêu quý Trịnh Công Sơn.

Chính vì thế, khi biết chị mình (Diễm) đã chia tay nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Dao Ánh viết thư cho ông để nói lên tình cảm thân thương đồng thời chia sẻ những chuyện không vui đang bủa vây ông. Ngay sau khi nhận thư, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã hồi âm và từ đó cả hai thường xuyên trao đổi thư từ. Năm 1964, Dao Ánh mới 15 tuổi còn Trịnh Công Sơn 24 tuổi.

Lá thư đầu tiên của ông viết cho Dao Ánh là vào ngày 2/9/1964. Đến lá thư cuối cùng qua e-mail vào ngày 17/1/2001, trước khi ông mất chưa đầy 3 tháng. Khi đó, ông đang nằm trên giường bệnh, không còn khả năng cầm viết, nhưng vẫn nhớ tới Dao Ánh nên nhờ bạn đánh máy và gửi hộ.

Kể từ ngày gặp Dao Ánh cho đến tận cuối cuộc đời, trong 37 năm, ông đã viết 300 lá thư cho Dao Ánh, nhiều nhất là khoảng thời gian từ năm 1964 đến 1967.

Cũng trong khoảng thời gian này, ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc hay cho Dao Ánh. Mỗi lần sáng tác xong, ông đều gửi kèm trong thư tặng Dao Ánh. Có thể kể đến là Mưa hồng, Còn tuổi nào cho em, Ru em từng ngón xuân nồng, Lời buồn thánh…

Dù rất yêu Dao Ánh nhưng sau đó, cuộc tình họ cũng tan vỡ. Dao Ánh sang Mỹ tiếp tục học và lập gia đình nhưng bà vẫn giữ liên hệ rất thân thiết với những người trong nhà của nhạc sĩ.

Băng Châu

Còn Tuổi Nào Cho Em

Trịnh Công Sơn

Tuổi nào nhìn lá vàng úa chiều nay
Tuổi nào ngồi hát mây bay ngang trời
Tay măng trôi trên vùng tóc dài
Bao nhiêu cơn mơ vừa tuổi này
Tuổi nào ngơ ngác tìm tiếng gió heo may

Tuổi nào vừa thoáng buồn áo gầy vai
Tuổi nào ghi dấu chân chim qua trời
Xin cho tay em còn muốt dài
Xin cho cô đơn vào tuổi này
Tuổi nào lang thang thành phố tóc mây cài

Em xin tuổi nào còn tuổi nào cho nhau
Trời xanh trong mắt em sâu
Mây xuống vây quanh giọt sầu
Em xin tuổi nào
Còn tuổi trời hư vô
Bàn tay che dấu lệ nhòa

Ôi buồn!
Tuổi nào ngồi khóc tình đã nghìn thu
Tuổi nào mơ kết mây trong sương mù
Xin chân em qua từng phiến ngà
Xin mây xe thêm mầu áo lụa
Tuổi nào thôi hết từng tháng năm mong chờ...



Edited by user Tuesday, December 11, 2018 7:59:35 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Bắc Kì Nho Nhỏ  
#6153 Posted : Tuesday, December 11, 2018 10:26:40 AM(UTC)
Bắc Kì Nho Nhỏ

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 12/23/2012(UTC)
Posts: 474
Location: Deutschland

Thanks: 180 times
Was thanked: 406 time(s) in 265 post(s)


UserPostedImage



Mùa Thu Chết & Cách Mạng Tháng 8 ?

Trong video clip `Mùa Thu Chết´ qua tiếng hát Khánh Ly, phần giới thiệu có lời chú thích: `` ... 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒔𝒐̂́ 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝑽𝑵 𝒍𝒂̂̀𝒎 𝒕𝒖̛𝒐̛̉𝒏𝒈 𝑷𝒉𝒂̣𝒎 𝑫𝒖𝒚 𝒗𝒊𝒆̂́𝒕 𝒃𝒂̀𝒊 𝒏𝒂̀𝒚 đ𝒆̂̉ 𝒂́𝒎 𝒄𝒉𝒊̉ 𝒎𝒖̀𝒂 𝒕𝒉𝒖 𝒕𝒉𝒂́𝒏𝒈 8 𝒏𝒂̆𝒎 1945´´.

Trước 75, kể từ khi ns Phạm Duy phổ biến nhạc phẩm này vào năm 1970, tôi không nghe ai nhận định như trên về `Mùa Thu Chết´.

30 năm sau biến cố 1975, tôi nghĩ, cũng không có ai `nói ra, nói vào´ gì, vì đơn giản, nhạc phẩm này không được phép lưu hành, trình diễn !

Cho nên, sự liên quan giữa `𝑴𝒖̀𝒂 𝑻𝒉𝒖 𝑪𝒉𝒆̂́𝒕´ và `𝑪𝒂́𝒄𝒉 𝑴𝒂̣𝒏𝒈 𝑻𝒉𝒂́𝒏𝒈 8´ chỉ được khơi ra qua bài báo `𝑲𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝑻𝒉𝒆̂̉ 𝑻𝒖𝒏𝒈 𝑯𝒐̂´ do nhà báo (bồi bút) & nhạc sĩ (vô danh) 𝑵𝒈𝒖𝒚𝒆̂̃𝒏 𝑳𝒖̛𝒖 (manh) viết và đăng trên báo `Đầu Tư´ (!). Có lần, trong một cuộc phỏng vấn, Nguyễn Lưu phát biểu: Không hiểu được, tại sao người ta tổ chức những show nhạc đình đám cho ns Phạm Duy, mà không tổ chức những show tương tự cho các `nhạc sĩ cách mạng´ ? (Ý nói tới việc công ty Văn Hóa Phương Nam đã tổ chức chương trình nhạc `𝑵𝒈𝒂̀𝒚 𝑻𝒓𝒐̛̉ 𝑽𝒆̂̀´, dịp ns Phạm Duy từ Mỹ trở về sinh sống ở Việt Nam). Hóa ra cũng chỉ là `trâu buộc ghét trâu ăn - GATO´. Thế thôi !!!

Tôi đăng lại dưới đây bài viết của Nguyễn Lưu:



𝕂ℍ𝕆̂ℕ𝔾 𝕋ℍ𝔼̂̉ 𝕋𝕌ℕ𝔾 ℍ𝕆̂

Có thể nói, một trong những niềm tự hào, tự tôn của dân tộc Việt Nam là triết lý "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại". Tuy nhiên, "không đánh kẻ chạy lại" cần được hiểu thêm rằng, kẻ chạy lại là ai, và "không đánh" có nhất thiết đồng nghĩa với việc xem người ấy là thần tượng, là nhân vật tiêu biểu để đón rước trọng thể...? Tôi muốn nói đến trường hợp của nhạc sĩ Phạm Duy, người mới được xưng tụng sau đêm nhạc "Ngày trở về" (diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP. HCM). Một người bạn, nhà văn Chu Lai đã tỏ ra tâm đắc với ý tưởng này và cho biết, Tạp chí Thế giới mới số mới nhất có đăng một bài viết, với nội dung gói gọn: "Một người từng bỏ kháng chiến theo thực dân Pháp, khi Pháp rút lại theo Ngô Đình Diệm và khi ngụy quyền sụp đổ lại chạy qua Mỹ. Và tại đó, đã viết hàng loạt bài kêu gọi chống Cộng, với giọng điệu "sặc mùi" hiếu chiến. Nay, thấy Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, lại xin trở về! Hà cớ gì phải tung hô, xưng tụng đến như thế!".

Đất nước đang đổi mới, chúng ta chấp nhận việc khép lại quá khứ để xây dựng tương lai, nhưng điều ấy không đồng nghĩa với việc bỏ quên tất cả, từ những hy sinh gian khổ đến những bài học máu xương... Chúng ta cũng không quên tổ tiên ta luôn tỏ rõ nghĩa khí, quyết không sợ xâm lăng và cũng không trù dập kẻ thất trận. Tù binh giặc còn được cấp lương, thuyền để chúng "ra đến bể chưa thôi trống ngực" hay "về đến nhà còn đổ mồ hôi" (Cáo bình Ngô). Nhưng cái khái niệm ân nghĩa bốn bể ấy cũng có những nguyên tắc và với trường hợp của Phạm Duy, chúng ta lại càng cần phải hiểu cho rõ ngọn nguồn.

Nửa thế kỷ trước, khi còn là một "chú nhóc" tại trường Thiếu sinh quân chuẩn bị qua Trung Quốc học tập, ở Việt Bắc, tôi đã cùng bè bạn trong đơn vị hát những ca khúc rất hay của Phạm Duy, khi ấy đang là một trong những cán bộ văn hóa của chính quyền cách mạng. Tôi đã thuộc lòng câu hát "Tôi yêu tiếng nước tôi, từ khi mới ra đời..." và sau này, lớn lên một chút mới hiểu ra rằng, cái tứ ấy, có gì giống với luận điểm của Nguyễn Văn Vĩnh (Truyện Kiều còn thì tiếng ta còn, mà tiếng ta còn thì nước ta còn - cách nói ấy là để biện minh cho việc ôm chân giặc xâm lược của Nguyễn Văn Vĩnh và bè lũ bán nước). Phạm Duy có những tác phẩm làm say đắm lòng người, như Thiên Thai, Trương Chi, Nhạc tuổi xanh, Quê nhà em... Rồi sau đó là các bài như Thuyền viễn xứ, Bà mẹ Gio Linh, Cây đàn bỏ quên, Nghìn trùng xa cách... Khai thác chất liệu dân ca đồng bằng Bắc Bộ, khó có ai qua mặt Phạm Duy. Bài Ru con, Phạm Duy viết ở Việt Bắc có câu "Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời giặc Pháp có thương dân mình", chuyển từ điệu "thứ" qua "trưởng" thật đắt, còn nhịp ba trong Quê nhà em lại rất hay, dí dỏm và tố cáo giặc đốt nhà, phá đường...

Nhưng, ngay trong thời kỳ ấy, chất lãng mạn tiểu tư sản, sợ khổ, sợ chết đã bộc lộ qua sáng tác của Phạm Duy. Khi ấy, dù còn bé, song tôi đã biết bài Bà mẹ Gio Linh bị cấm, bởi có những câu mà khi hát lên, liệu còn ai, còn bà mẹ nào dám để con đi bộ đội. Và chất đa tình cố hữu, ta thường thấy ở giới nghệ sĩ, ở Phạm Duy được xem là nhược điểm. Và cái phải đến đã đến, Phạm Duy "dinh tê", bỏ kháng chiến vào thành, lập ra ban nhạc "Đêm màu hồng" với Thái Thanh, Thái Hằng, có cả Phạm Đình Chương, Duy Quang... Và từ đó trở thành tên tuổi hàng đầu trong đám văn nghệ sĩ chống Cộng.

"Đ𝒊̉𝒏𝒉 𝒄𝒂𝒐" 𝒔𝒖̛̣ 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑 𝒄𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝑪𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒄𝒖̉𝒂 𝑷𝒉𝒂̣𝒎 𝑫𝒖𝒚 𝒍𝒂̀ 𝒃𝒂̀𝒊 𝑴𝒖̀𝒂 𝒕𝒉𝒖 𝒄𝒉𝒆̂́𝒕. 𝑶̛̉ đ𝒐́, 𝒕𝒂́𝒄 𝒈𝒊𝒂̉ đ𝒂̃ 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒂𝒊 𝒕𝒖̛ 𝒕𝒖̛𝒐̛̉𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝑪𝒐̣̂𝒏𝒈 𝒄𝒖̉𝒂 𝒎𝒊̀𝒏𝒉. 𝑶̂𝒏𝒈 𝒕𝒂 đ𝒂̃ 𝒕𝒖̛̀ 𝒃𝒐̉ 𝒕𝒊̀𝒏𝒉 𝒚𝒆̂𝒖 𝒗𝒐̛́𝒊 𝑻𝒐̂̉ 𝒒𝒖𝒐̂́𝒄 𝒃𝒂̆̀𝒏𝒈 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒃𝒖́𝒕 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒕𝒉𝒂̣̂𝒕 𝒔𝒂̂𝒖 𝒄𝒂𝒚, đ𝒆̂̉𝒖 𝒈𝒊𝒂̉ 𝒗𝒂̀ 𝒊́𝒕 𝒂𝒊 𝒒𝒖𝒆̂𝒏 𝒄𝒂́𝒊 𝒎𝒖̀𝒂 𝒕𝒉𝒖 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒄𝒂 𝒌𝒉𝒖́𝒄 𝒂̂́𝒚 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒍𝒂̀ 𝑪𝒂́𝒄𝒉 𝒎𝒂̣𝒏𝒈 𝒎𝒖̀𝒂 𝒕𝒉𝒖, 𝒍𝒂̀ 𝒏𝒊𝒆̂̀𝒎 𝒕𝒖̛̣ 𝒉𝒂̀𝒐 𝒄𝒖̉𝒂 𝒅𝒂̂𝒏 𝒕𝒐̣̂𝒄 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒕 𝑵𝒂𝒎. Khi đất nước bị chia cắt, Phạm Duy đã vào Nam theo chính quyền Ngô Đình Diệm, lần lượt đi sâu vào con đường chống Cộng và lên đến chức Bộ trưởng Văn hóa. Nhưng, sự nghiệp âm nhạc của ông ta vẫn càng lún vào "vũng bùn" phản quốc. Bài Ru con đã thay câu cuối cùng bằng "Mấy đời Cộng sản biết thương dân mình". Nhạc tuổi xanh đã bị biến chất để đi ngược lại điều đã ấp ủ của cả một thế hệ văn nghệ sĩ Việt Nam đang lên đường đổi cả sinh mạng lấy tự do, độc lập. Và để khẳng định mình, Phạm Duy liên tiếp cho ra đời những tác phẩm vừa chống Cộng, vừa bệnh hoạn.

Ngày miền Nam mới giải phóng, tôi có gặp TS Nguyễn Văn Trung, nguyên giảng viên Đại học Sài Gòn. Trước khi di tản đi Mỹ, ông Trung bất đắc chí đã kể cho tôi nghe nhiều chuyện, trong đó có lời miệt thị một nhạc sĩ có tài là Phạm Duy mà lại đi viết cả những bài hát để ủng hộ sự loạn luân!? Chính TS Trung đã qua Mỹ dạy học, còn nhạc sĩ Phạm Duy di tản sang Mỹ để trốn chạy trước sự trở về của những người đã từng chung một chiến hào với ông ta. Tại Mỹ, Phạm Duy làm nhiều người (trong đó có tôi) sôi sục căm thù, khi viết bài kêu gọi các nam thanh, nữ tú đất Việt hãy xông lên, lấp sông Bến Hải, giải phóng Việt Nam khỏi tay Cộng sản... Và bây giờ, khi đã sắp đến lúc nhắm mắt xuôi tay, ông ta muốn trở về trong sự đón tiếp nồng hậu của những người từng bị ông chà đạp về tinh thần!

Tôi đọc Nam Cao và tâm đắc với nhận xét: "Những thằng chuyên ác chỉ có thể hết làm việc ác nếu chúng không còn đủ sức để làm ác". Bây giờ, với Phạm Duy cũng là như vậy. Một Việt Nam đang vươn lên, môi trường này đang sống động và có vị thế mới đã có thể làm mềm lòng mọi kẻ vốn kỳ thị với dân tộc này, tất nhiên đủ sức làm "kẻ chạy đi" mong được trở về, song, như đã nói trên, không thể có sự trở về như một người hùng. Chia sẻ điều này, nhạc sĩ Tân Huyền cho hay, đó là điều kỳ lạ, hiếm thấy, tuy ông bảo: "Bây giờ, tư nhân cũng có thể làm ra một trang web để tôn vinh mình, nói gì...". Và tôi hiểu, tác giả Cỏ non thành cổ làm sao chấp nhận sự trở về trong thứ vinh hoa kiểu ấy, nó làm cho sự hy sinh của những đồng đội, những nấm mồ liệt sĩ kia có thêm những nỗi đau thế thái.

Có một lần, nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn trả lời báo chí, ông khẳng định, không bao giờ đánh giá một nhạc sĩ dám dâng hiến tuổi trẻ trong đội ngũ những người chiến sĩ, ngang bằng một tác giả không dám lâm trận và chỉ ngồi trong lòng địch để than thân trách phận, hay ngợi ca một hạ trắng, thu vàng, chứ đừng nói đến một tác giả đã nhảy vào lòng địch để chống Cộng, rồi sau này, khi hết "đát" lại nói lời xí xóa. Tôi cam đoan không một nhạc sĩ cách mạng Việt Nam nào không vui mừng trước nghĩa cử đầy nhân ái của đất nước, song tất cả họ đều chung một suy nghĩ, rằng người trở về đâu phải ai cũng như ai. Lời nói ấy của người nhạc sĩ - chiến sĩ, đã giúp tôi có thêm nghị lực, để nghĩ, để nói và để thể hiện chính kiến, để không bị hòa tan trong những đợt sóng vàng vọt đâu đây.

Ai muốn coi Phạm Duy là thần tượng, tùy ý, còn tôi, trước sau xin nói không!

Nhạc sĩ Nguyễn Lưu



Users browsing this topic
Guest (5)
308 Pages«<306307308
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.